Ngày 20/12, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp Việt Nam (Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) đã phối hợp cùng Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên, ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức Lễ Công bố Chương trình “Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam”.

Chương trình hướng tới 20 triệu thanh niên Việt Nam, đặc biệt là thanh niên tại các địa phương và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc, các doanh nghiệp, tổ chức khởi nghiệp sáng tạo tại các địa phương.

Theo đó, các đối tượng này sẽ được hỗ trợ tài liệu, pháp lý, chính sách, hệ sinh thái cho các dự án khởi nghiệp. Lực lượng thanh niên cũng sẽ được chương trình kết nối các nguồn lực hỗ trợ từ bộ, ban, ngành, nền tảng, công nghệ, chính sách, nguồn vốn,.., 

Ngoài ra, chương trình cũng hỗ trợ đào tạo, tư vấn xuyên suốt với các sự kiện online, offline kết nối và xúc tiến thương mại. Dự án còn tặng phần mềm quản lý, số hóa các hoạt động bán hàng nhằm giúp thanh niên Việt Nam có thể dễ dàng kinh doanh trên môi trường số.

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp kinh doanh trên môi trường số

Một trong những điểm nhấn của chương trình là việc tạo cơ hội thuê mặt bằng với chi phí ưu đãi tại các cơ sở ươm tạo, cung cấp không gian làm việc chuyên nghiệp và tiện ích. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp trẻ tiếp cận nguồn lực và môi trường làm việc chất lượng cao, thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển.

Bên cạnh đó, chương trình còn tập trung tư vấn và hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn từ các tổ chức lớn như Trung ương Đoàn, Trung ương Hội và các quỹ đầu tư. Sự hỗ trợ toàn diện về sở hữu trí tuệ, nhân sự, tài chính, sản xuất, bán hàng, và quản trị nội bộ là những yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp trẻ phát triển bền vững.

nguyen phan huy khoi 2.jpg
Công bố Chương trình “Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam”.

Chương trình còn đánh dấu sự ra đời của MCN (mạng đa kênh) SYS Việt Nam trên TikTok. Đây là một bước tiến lớn, nhằm hỗ trợ giải quyết vấn đề bản quyền, tăng lưu lượng tương tác cho các kênh nội dung số của thanh niên Việt Nam trên môi trường mạng. 

“Hợp tác xã Nông sản Việt” cũng là một phần quan trọng trong chương trình, nhằm tăng cường kết nối và phát triển mạng lưới giữa chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên. 

Khi tham gia chương trình, các bạn trẻ sẽ được trang bị kiến thức nền tảng để khởi nghiệp, bao gồm việc giới thiệu và hướng dẫn sử dụng các nền tảng truyền thông số như Facebook, YouTube, Instagram, website và TikTok, cũng như các nền tảng thương mại điện tử phổ biến như TikTok Shop, Shopee, Zaloshop,...

Các bạn trẻ tham gia chương trình cũng sẽ được cung cấp miễn phí phần mềm quản lý bán hàng, đi kèm với đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật. Dự kiến 5.000 tài khoản phần mềm quản lý bán hàng được trao tặng tại mỗi tỉnh thành.

Cùng với đó, các đối tác của chương trình sẽ triển khai nhiều buổi học trực tuyến và trực tiếp, hướng dẫn cách sử dụng hiệu quả phần mềm để quản lý hàng tồn kho, phân tích dữ liệu bán hàng. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp trẻ tối ưu hóa hoạt động và tăng cường hiệu quả kinh doanh thông qua chuyển đối số, ứng dụng công nghệ số. 

Kinh tế số sẽ mở ra nhiều cơ hội cho giới trẻ Việt Nam

Chia sẻ tại lễ công bố, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đang rất quan tâm tới các vấn đề chuyển đổi số, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và công ăn việc làm cho các bạn học sinh, sinh viên. Đặc biệt là vấn đề khởi nghiệp. 

Ngành giáo dục và đào tạo đang đổi mới từng người. Trong đó có 2 nội dung rất quan trọng, đấy là dạy làm người và dạy làm ăn”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói. 

Theo Bộ trưởng, đây là thời điểm có rất nhiều cơ hội, khi đất nước đang phát triển, các công ty, các doanh nghiệp nước ngoài từ nhiều quốc gia đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội làm ăn. Thanh niên Việt Nam cần nắm bắt được những cơ hội này.

bt nguyen kim son.jpg
Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Tại lễ công bố, ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp Việt Nam cho hay, với dân số trẻ, tỷ lệ người sử dụng Internet cao, Việt Nam sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để hòa nhịp với thế giới về kinh tế số.

Trong bối cảnh đó, chương trình “Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam” dự kiến sẽ được triển khai trong vòng 5 năm (từ năm 2024 - 2028).

Tất cả những nỗ lực này góp phần tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh số và khởi nghiệp, mở ra các cơ hội cho thanh niên Việt Nam trong thời đại kinh tế số.