Bệnh nhân V.H.L., 17 tuổi, cho biết bản thân có dấu hiệu đau tinh hoàn từ 40 ngày trước, đến phòng khám tư được chẩn đoán viêm mào tinh hoàn dài da bao quy đầu. Tại đây, người bệnh được điều trị bằng cách cắt bao quy đầu. Sau đó, tình trạng đau vẫn không thuyên giảm.

Nam thanh niên đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Kết quả khám lâm sàng cho thấy tinh hoàn bên phải của bệnh nhân có mật độ chắc, tinh hoàn trái bình thường; siêu âm doppler thể hiện xoắn không điển hình tinh hoàn phải, xoay trục giảm tưới máu nhu mô tinh hoàn, nang lớn mào tinh hoàn bên phải (cùng bên đau). Chỉ định phẫu thuật cấp cứu nhanh chóng được đưa ra.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Khánh, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện tinh hoàn bên phải của bệnh nhân xoắn nửa vòng, nang mào tinh hoàn kích thước 3x4cm.

Người bệnh được tháo xoắn tinh hoàn, cắt nang mào tinh hoàn phải, tinh hoàn hồng lại sau tháo xoắn. Tới ngày 27/8, tình trạng bệnh nhân ổn định, tinh hoàn lưu thông máu tốt, giảm đau.

nam khoa.jpeg
Bác sĩ Khánh thăm khám lại cho bệnh nhân sau mổ. Ảnh: BVCC

Dù vậy, bác sĩ Khánh nhấn mạnh bệnh nhân cần tiếp tục theo dõi thể tích tinh hoàn và xét nghiệm tinh dịch đồ. Đó là do tinh hoàn bệnh nhân thiếu máu dài ngày có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

PGS.TS Nguyễn Quang, Chủ tịch hội Y học Giới tính Việt Nam, chia sẻ xoắn tinh hoàn là cấp cứu nam khoa thường gặp chiếm khoảng 17% các trường hợp đau bìu cấp tính, 90% thường gặp ở lứa tuổi từ 13 đến 21. Việc phẫu thuật cấp cứu cần được thực hiện sớm, đặc biệt trong 6 giờ đầu từ khi có dấu hiệu đau.

Trường hợp bệnh nhân V.H.L. rất đặc biệt. Người bệnh có nang mào tinh hoàn phải, xoắn tinh hoàn nhưng không hoàn toàn (xoắn nửa vòng) nên vẫn được cấp máu và chỉ thiếu máu một phần. Do đó, tinh hoàn dù đã xoắn 40 ngày nhưng vẫn giữ được.

Các chuyên gia khuyến cáo những trường hợp đau bìu không rõ nguyên nhân, thậm chí đau trên phía bụng đều cần đến cơ sở y tế uy tín thăm khám để được can thiệp kịp thời.