Sự kiện ra mắt quầy tuyên truyền đăng ký tên miền quốc gia .VN tại phố đi bộ Hoàn Kiếm là điểm nhấn của chương trình “Khởi tạo định danh gương mặt số với tên miền quốc gia .VN”, vừa được Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC, Bộ TT&TT phối hợp cùng UBND Quận Hoàn Kiếm và Sở TT&TT Hà Nội tổ chức ngày 24/6.

Quầy tuyên truyền đăng ký tên miền quốc gia .VN tại phố đi bộ Hoàn Kiếm sẽ duy trì hoạt động từ nay tới hết năm 2023.

Chia sẻ tại sự kiện, Giám đốc VNNIC Nguyễn Hồng Thắng nhấn mạnh, tên miền quốc gia .VN gắn với website, địa chỉ email chuyên nghiệp chính là cầu nối đưa người dân, doanh nghiệp lên môi trường số nhanh chóng, an toàn, bền vững.

Phát triển tên miền quốc gia .VN là một trong những tiêu chí đánh giá chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh – DTI và chỉ số phát triển thương mại điện tử tại địa phương - EBI. Tính đến hết tháng 5/2023, Hà Nội có 191.674 tên miền .VN, đứng thứ 2 cả nước, sau TP.HCM). Hà Nội là địa phương có số lượng tên miền .VN/1.000 dân cao nhất cả nước với 23,01 tên miền/1.000 dân.

Tuy vậy, so với các nước trên thế giới, số lượng tên miền quốc gia trên 1.000 dân của Hà Nội và Việt Nam vẫn thấp. Theo thống kê, các nước phát triển có tỷ lệ trung bình đạt ngưỡng từ 100 - 150 tên miền/1.000 dân, thậm chí có nhóm nước đạt từ 200-350 tên miền/1.000 dân. “Có nghĩa chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm trong việc thúc đẩy sử dụng tài nguyên tên miền quốc gia trong hoạt động kinh tế số, xã hội số”, ông Nguyễn Hồng Thắng nói.

Giám đốc VNNIC Nguyễn Hồng Thắng phát biểu tại sự kiện định danh số với tên miền quốc gia .VN

Để thúc đẩy phát triển tên miền quốc gia .VN, VNNIC đã xây dựng chương trình “Khởi tạo định danh số với tên miền quốc gia .VN”, với 2 dự án chính là “Định danh gương mặt số với tên miền ID.VN” và “Định danh thương hiệu số với tên miền BIZ.VN”, cùng những chính sách ưu đãi đặc biệt trong đăng ký, sử dụng tên miền.

Trong đó, “Định danh gương mặt số với tên miền ID.VN” là chương trình dành riêng cho các bạn trẻ, hướng tới đáp ứng nhu cầu khởi tạo danh tính số, xây dựng thương hiệu trên Internet. Cụ thể, chương trình áp dụng chính sách ưu đãi về phí lệ phí (không thu phí, lệ phí) trong 2 năm kể từ ngày tên miền ID.VN được cấp cho đối tượng là công dân Việt Nam có độ tuổi từ 18 đến 23 đăng ký sử dụng.

Với doanh nghiệp và hộ kinh doanh mới thành lập, khi đăng ký tên miền .BIZ.VN, các đối tượng này được ưu đãi không thu phí, lệ phí trong 2 năm kể từ ngày tên miền được cấp. Chính sách ưu đãi về phí, lệ phí tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể thuận tiện xây dựng, phát triển thương hiệu, kinh doanh trực tuyến với các dịch vụ số sử dụng tên miền BIZ.VN.

Ngoài chính sách ưu đãi về phí lệ phí, các bạn trẻ và những doanh nghiệp mới thành lập còn được các nhà đăng ký tên miền quốc gia cung cấp miễn phí các dịch vụ, sản phẩm đi kèm như hỗ trợ tạo lập, thiết kế website, email, blog…

“Các chính sách ưu đãi kể trên sẽ giúp doanh nghiệp, người dân có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng tên miền quốc gia để ứng dụng vào đời sống thực tế như kinh doanh, mở gian hàng trực tuyến, xây dựng thương hiệu...”, đại diện VNNIC chia sẻ.

Ông Trịnh Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cũng cho rằng, khởi tạo định danh số với tên miền .VN là hoạt động ý nghĩa với chuyển đổi số tại địa phương: “Tôi tin rằng với những ưu đãi trong đăng ký sử dụng tên miền .VN sẽ là cơ hội tốt mà người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung cần tận dụng để chuyển đổi số an toàn, bền vững”.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương quầy tuyên truyền đăng ký tên miền trên phố đi bộ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Với việc đưa vào hoạt động quầy tuyên truyền đăng ký tên miền trên phố đi bộ Hoàn Kiếm (Hà Nội) từ nay đến hết năm 2023, ngoài việc chọn phương thức đăng ký trực tuyến qua website tenmien.vn, người dân Hà Nội còn có thể đăng ký sử dụng tên miền .VN, nhất là tên miền thương hiệu cá nhân trực tuyến ID.VN và tên miền cho các đơn vị kinh doanh BIZ.VN trực tiếp tại quầy.

Đặc biệt, cũng tại quầy tuyên truyền đăng ký tên miền quốc gia .VN được duy trì hoạt động tại địa điểm số 2 Lê Thái Tổ vào các ngày cuối tuần, VNNIC và hệ thống các nhà đăng ký tên miền quốc gia .VN sẽ trực tiếp tư vấn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có công cụ và giải pháp để hiện diện trực tuyến trên không gian mạng một cách an toàn, hiệu quả.

ID.VN là một trong ba đuôi tên miền mới được mở cung cấp cho người dân đăng ký từ ngày 1/6. Tên miền này mang lại nhiều lợi ích cho các sinh viên, giới trẻ như: Có công cụ thực hành, học tập, trải nghiệm, nâng cao kỹ năng, năng lực số; Xây dựng thương hiệu cá nhân, tăng cơ hội việc làm, kết nối cộng đồng; Nâng cao ý thức về an toàn, tự bảo vệ chính mình khi hoạt động trên môi trường Internet; Nâng cao ý thức sử dụng tài nguyên Internet quốc gia trong các hoạt động kinh tế số, xã hội số.

Trần Thị Ngọc Minh, Ngô Thế Vinh, Lê Thị Thúy, Nguyễn Mạnh Hưng, Trần Thị Thu Hằng