Bình Định là một trong những tỉnh có ngành chăn nuôi khá phát triển, tạo nguồn thu nhập chính cho nhiều nông hộ, đặc biệt là chăn nuôi gia cầm. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi gà chưa cao, nhất là khi thị trường có biến động.

Theo khảo sát của ngành chuyên môn, nguyên nhân chủ yếu là do các hộ chăn nuôi chưa áp dụng triệt để quy trình kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, đa phần hình thức nuôi nhốt, thời gian xuất bán ngắn, chưa tạo ra sản phẩm chất lượng cao, khả năng đáp ứng các đòi hỏi của thị trường còn thấp.

{keywords}
Với kỹ thuật nuôi an toàn sinh học, đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt. Ảnh Thu Hà 

Ngoài ra, tình trạng lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi dẫn tới tồn dư kháng sinh trong sản phẩm khiến người tiêu dùng e ngại, hạn chế sử dụng gia cầm.

Mới đây, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Mỹ thực hiện mô hình chăn nuôi gà đặc sản theo hướng an toàn sinh học.

Với kỹ thuật này, người chăn nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học, có bổ sung sản phẩm thảo dược trong thức ăn. Qua đó vật nuôi được tăng cường sức đề kháng, lượng thuốc thú y giảm đáng kể, không mắc dịch bệnh, sinh trưởng, phát triển tốt, ít dịch bệnh. Trong thịt gà không có tồn dư thuốc kháng sinh, tạo nên sản phẩm thịt sạch khi đến tay người tiêu dùng.

Mô hình được triển khai từ đầu tháng 9/2021 với quy mô 2.000 con tại hộ anh Phạm Minh Tấn, thôn Hòa Hội Nam và hộ anh Lê Thành Quy, thôn Tân An, xã Mỹ Quang. Hai hộ chăn nuôi được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ 50% chi phí mua gà giống và 50% chi phí thức ăn. Bên cạnh đó cán bộ kỹ thuật còn tập huấn cho các hộ tham gia mô hình về xây dựng chuồng trại, chọn lựa gà giống, chăm sóc nuôi dưỡng, phòng trị một số bệnh…

Anh Phạm Minh Tấn chia sẻ, với kỹ thuật nuôi an toàn sinh học, đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ gà nuôi sống đạt trên 98%.

Ông Huỳnh Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Giống gà sử dụng ở mô hình là giống gà dễ nuôi, phù hợp với điều kiện khí hậu tại địa phương, gà sinh trưởng phát triển tốt. Việc xây dựng mô hình nhằm giúp bà con nông dân tiếp thu kỹ thuật nuôi mới, đem lại năng suất, chất lượng sản phẩm cao hơn. Hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường, giảm rủi ro từ dịch bệnh gia cầm, tạo thực phẩm sạch cho người tiêu dùng và nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình.

Ông Hùng nhấn mạnh, phương thức nuôi gà an toàn sinh học đã được nhiều nơi áp dụng và cho hiệu quả phòng dịch cao, năng suất tốt, tăng giá trị kinh tế cho sản phẩm. Khi mô hình được nghiệm thu, đánh giá xong. Trung tâm sẽ đề xuất nhân rộng mô hình ra các địa phương trong tỉnh.

Thu Hà