Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chấp thuận hợp đồng bán 6 máy bay tuần tra P-8A trị giá khoảng 2,1 tỷ USD và 64 tên lửa tối tân Patriot có giá 591 triệu USD.

Thông tin trên được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra trong một thông báo ngày 13/9. Nếu được Quốc hội thông qua, bản hợp đồng sẽ giúp Hàn Quốc nâng cấp phần lớn sức mạnh quân sự, đặc biệt là đối với các máy bay do thám P-3 do Mỹ chế tạo, vốn đã được Seoul sử dụng hơn 25 năm qua.

{keywords}
Máy bay tuần tra P-8A. (Ảnh: Military Aerospace)

"Thương vụ này sẽ hỗ trợ cho các mục tiêu an ninh quốc gia và chính sách của Mỹ bằng cách mở rộng năng lực hải quân của Hàn Quốc, nhằm đảm bảo quốc phòng và đóng góp đáng kể vào các chiến dịch của liên quân", hãng tin CNN dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ. Văn bản này cho biết thêm, hợp đồng cũng cho phép Hàn Quốc hiện đại hóa và duy trì năng lực tuần tra trên không trong 30 năm tới. Và do đã sử dụng máy bay P-3 lâu nay, Hàn Quốc sẽ dễ dàng chuyển sang P-8A.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, việc mua hệ thống tên lửa Patriot giúp Hàn Quốc "cải thiện năng lực phòng thủ tên lửa, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và ngăn chặn các mối đe dọa đối với sự bình ổn khu vực". Nó cũng "nâng cao năng lực phòng thủ của quân đội Hàn Quốc nhằm tự vệ trước bất kỳ hành động hiếu chiến thù địch nào, và che chắn cho các đồng minh đang huấn luyện và hoạt động ở bên trong biên giới Hàn Quốc".

{keywords}
Tên lửa tối tân Patriot. (Ảnh: Defence World)

P-8A hiện đang là máy bay do thám, tuần tra mới nhất mà Mỹ chế tạo. Với tính năng đa nhiệm, máy bay này được thiết kế để "tiến hành cuộc chiến chống tàu ngầm, tấn công mặt đất cùng các sứ mệnh tình báo, do thám và giám sát", theo Hải quân Mỹ.

Thông báo về hợp đồng vũ khí được đưa ra khi Mỹ và các đồng minh còn ít ngày nữa sẽ tiến hành một nỗ lực mới nhằm "vạch mặt" Triều Tiên vi phạm các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Mỹ hiện đã triển khai máy bay và tàu thuyền ngăn chặn các hoạt động đó, nhưng vẫn chưa công bố hành động, một phần để tránh chọc giận Bình Nhưỡng giữa lúc đàm phán về hạt nhân đang diễn ra.

Thanh Hảo

Xem một loạt vũ khí khủng Nga phô diễn uy lực

Xem một loạt vũ khí khủng Nga phô diễn uy lực

Vostok-2018 là cuộc tập trận quy mô lớn chưa từng có trong nhiều năm của Nga, với sự tham gia của một lực lượng lớn quân nhân cùng các vũ khí tối tân.

Ấn Độ sẽ thay 150.000 quân bằng vũ khí công nghệ cao

Ấn Độ sẽ thay 150.000 quân bằng vũ khí công nghệ cao

Lục quân Ấn Độ dự định cắt giảm 150.000 quân trong 5 năm tới và thay thế vào đó là các vũ khí công nghệ cao nhằm chuẩn bị cho các cuộc xung đột trong thế kỷ 21.

Trung Quốc có thứ vũ khí khiến quân đội Mỹ đau đầu?

Trung Quốc có thứ vũ khí khiến quân đội Mỹ đau đầu?

Chiến cơ Su-35 là "cơn ác mộng khủng khiếp nhất" của Không quân Mỹ, tạp chí The National Interest viết.

Các tập đoàn vũ khí TQ không hề kém cạnh Mỹ

Các tập đoàn vũ khí TQ không hề kém cạnh Mỹ

Trung Quốc có 7 nhà sản xuất vũ khí doanh thu hơn 5 tỷ USD, lọt top 20 tập đoàn quốc phòng hàng đầu thế giới có tiềm năng cạnh tranh với các công ty Mỹ.

Cận cảnh dàn vũ khí phiến quân Syria bị Nga tịch thu

Cận cảnh dàn vũ khí phiến quân Syria bị Nga tịch thu

Nga đã trưng bày những khí tài quân sự mà họ tịch thu được trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria, từ tàn tích của Thế chiến II cho tới máy bay không người lái hiện đại của Mỹ.

Nga tiết lộ lượng vũ khí khủng được thử nghiệm tại Syria

Nga tiết lộ lượng vũ khí khủng được thử nghiệm tại Syria

Nga đã thử nghiệm 231 loại vũ khí hiện đại và mới nhất trong các chiến dịch ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.