Giải thưởng Sách Quốc gia được tổ chức và trao giải hàng năm do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo quản lý, Hội Xuất bản Việt Nam, Cục Xuất bản, In và Phát hành là cơ quan trực tiếp thực hiện.

Trải qua 6 lần tổ chức, giải thưởng đã tôn vinh nhiều tác giả, tác phẩm xuất sắc cũng như những đơn vị xuất bản tiêu biểu, từ đó khích lệ công tác xuất bản trong nước.

sach Nhung nguoi muon nam.jpg
Tác phẩm "Những người muôn năm 'chưa' cũ (60 chân dung văn nghệ sĩ Việt Nam một thời)" tham dự Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7.

Để kịp thời phát hiện và tôn vinh những cuốn sách, bộ sách có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ; có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng hoặc đóng góp sâu rộng về chuyên môn, Hội Xuất bản Việt Nam trân trọng đề nghị bạn đọc cả nước tham gia đề cử sách cho hạng mục Giải bạn đọc yêu thích thuộc Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 tại địa chỉ https://hoixuatban.vn/awards/vote-form, thời gian từ ngày 26/8/2024 đến 15/9/2024.

Đây là hạng mục mới được thêm vào năm nay. Các tác phẩm sẽ được tuyển chọn dựa trên số lượng phát hành trong thời gian quy định, sau đó công khai trên báo chí để bạn đọc vote (bình chọn). Ban tổ chức muốn đưa thêm hơi thở cuộc sống vào để có điều kiện trao giải, tôn vinh cuốn sách, người làm sách, đơn vị làm sách… nhiều hơn nữa.

Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành - cho biết, hạng mục độc giả bình chọn có tiêu chí linh hoạt, nhằm tìm ra cuốn sách bạn đọc thực sự yêu thích, có sức lan tỏa. Ngoài quy định về số lượng phát hành, hạng mục này vẫn có thêm các tiêu chí như tính khoa học, tính thực tiễn, chính trị tư tưởng và cả điểm dành cho mỹ thuật.

Dự kiến, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 sẽ trao giải vào tháng 10/2024.