hoi thao 1.jpg
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: ĐC.

Hội thảo “Quản trị nhân sự trong bối cảnh chuyển đổi số” vừa diễn ra ở Đại học Ngoại thương (Hà Nội) nhằm giúp các doanh nghiệp có giải pháp phù hợp với quá trình quản trị nhân sự thời đại số, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đảm bảo quá trình số hóa nhân sự thuận lợi hơn.

Ông Mai Hoàng Minh, Giám đốc Phát triển kinh doanh của Công ty TopCV Việt Nam phân tích khá sâu “bức tranh toàn cảnh” về việc tận dụng công nghệ trong quản trị nguồn nhân lực tại Việt Nam: Xu hướng chuyển đổi số, hoạt động quản trị nhân sự dần được số hóa. Các doanh nghiệp đang ngày càng chủ động cung cấp thông tin công việc, mức lương để tìm kiếm nhân tài phù hợp với vị trí còn thiếu thông qua mạng xã hội, và Internet. 

Thay vì xét tuyển và tìm kiếm một chiều như cách truyền thống, doanh nghiệp thời 4.0 dần làm mới mình, nâng cao cơ hội tiếp cận ứng viên và kết nối hiệu quả trên đa nền tảng mạng xã hội, website tuyển dụng.

Đại diện TopCV Việt Nam dẫn số liệu từ báo cáo thị trường tuyển dụng năm 2021 của TopCV cho hay, 84% doanh nghiệp cảm thấy việc ứng dụng HRTech vào doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, nhưng trên thực tế mới chỉ có 25% doanh nghiệp đang thực sự ứng dụng HRTech.

“Câu chuyện ứng dụng tới đâu còn tùy thuộc quy mô, đặc thù của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, nên coi việc áp dụng công nghệ vào cuộc sống cũng cần thiết như sử dụng tiếng Anh để giao tiếp. Nếu doanh nghiệp đứng ngoài cuộc chơi công nghệ, cứ cho rằng có công nghệ hay không cũng không quan trọng thì chắc chắn trong tương lai gần, sẽ rất khó tuyển dụng thế hệ nhân sự mới”, ông Mai Hoàng Minh khuyến cáo.

hoi thao 2.jpg
Ông Mai Hoàng Minh, Giám đốc Phát triển kinh doanh của Công ty TopCV Việt Nam. Ảnh: ĐC.

Cũng theo Giám đốc Phát triển kinh doanh của TopCV Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ tự động lọc CV phù hợp, có thể giảm tới 85% thời gian quản lý và khối lượng công việc của quá trình tuyển dụng. 

Cùng với đó, công nghệ còn được ứng dụng trong hoạt động quản lý lương thưởng và phúc lợi người lao động; trong chấm công; trong tính toán KPI…, góp phần hạn chế sai sót và những mâu thuẫn không đáng có.

Đặc biệt, trong xu hướng ứng dụng công nghệ để xây dựng nguồn nhân lực số, trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được sử dụng phổ biến hơn trong quá trình tiếp cận, đánh giá và sàng lọc ứng viên một cách tự động để tiết kiệm thời gian, loại bỏ sai sót và định kiến cá nhân.

“Công nghệ AI trong ngành nhân sự hoạt động giống như bộ óc phân tích của con người nhưng có quy mô và tốc độ tốt hơn con người nhiều lần”, đại diện TopCV lưu ý, đồng thời đưa ra một số khuyến nghị về ứng dụng AI trong quản trị nguồn nhân lực. 

Cụ thể: Các tổ chức/doanh nghiệp cần lập kế hoạch/chiến lược nguồn nhân lực, trong đó sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ hệ thống ra quyết định; Để có kết quả AI thành công, dữ liệu thời gian thực, đáng tin cậy là yếu tố rất quan trọng…

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp thuộc Trường Đại học Ngoại thương nhận định: Nền kinh tế số đã tác động khiến cách thức quản trị nhân sự phải thay đổi. Với xu hướng chuyển đổi số, hoạt động quản trị nhân sự dần được số hoá. 

Bản thân những nhân sự ở vị trí lãnh đạo cũng phải trở thành nhân lực số. Chính lãnh đạo chứ không phải các bộ phận chức năng và đội ngũ nhân viên đóng vai trò quyết định sự thành công của một doanh nghiệp khi muốn chuyển đổi thành doanh nghiệp số.

Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp còn cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích về những yêu cầu năng lực mới dành cho nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số; cách thức tổ chức hoạt động tạo ra thế hệ nhân sự mới linh hoạt kết hợp cả năng lực kinh doanh và công nghệ.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, ông Lê Trung Thắng, Nhà sáng lập – Tổng Giám đốc Công ty Vietnam DX có bài tham luận “Thực trạng quản trị nhân sự trong bối cảnh chuyển đổi số: Thách thức và giải pháp tháo gỡ”, trong đó nêu rõ những thách thức mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong quản trị nhân sự thời đại số; giải pháp để doanh nghiệp vượt qua thách thức, đạt hiệu quả tốt nhất…