Tối 27/11, lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp (1973 - 2023) được tổ chức trọng thể tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Tham dự lễ kỷ niệm có lãnh đạo bộ, ban, ngành Việt Nam và Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp; Đại sứ quán Pháp và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam. 

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn cho biết, ngay sau khi Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết, Pháp và Việt Nam đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao hai nước.

Quan hệ hai nước không ngừng được củng cố và ngày càng phát triển trong nhiều lĩnh vực, bao gồm chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, du lịch và trao đổi văn hóa.

Việt Nam coi trọng và dành ưu tiên cao đối với quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp và ủng hộ những sáng kiến của Pháp vì hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực và quốc tế, như lời khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi điện đàm cấp cao với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tháng 10 vừa qua. 

50 nam vn phap 5.jpg
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn 

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhấn mạnh, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Pháp đã được gắn kết từ rất lâu, trước cả khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

38 địa phương của Pháp và 18 tỉnh, thành của Việt Nam đã thiết lập quan hệ, với 240 dự án hợp tác, chủ yếu trong lĩnh vực y tế, giáo dục, phát triển cộng đồng Pháp ngữ, phát triển nông thôn, phát triển bền vững. 46 tổ chức phi chính phủ của Pháp hoạt động tích cực tại Việt Nam.

Ông Sơn chia sẻ đây cũng là những người bạn lâu năm của Việt Nam và có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Tại lễ kỷ niệm, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp đã điểm lại lịch sử phát triển quan hệ Việt Nam-Pháp trong 50 năm qua.

Bà nhấn mạnh: “50 năm qua đã chứng minh tính đặc thù của mối quan hệ 'lương duyên' giữa hai dân tộc biết vượt qua thăng trầm của lịch sử, cùng hướng tới tương lai, ngày càng tốt đẹp, tin cậy và gắn bó, trở thành bạn bè và đối tác chiến lược quan trọng của nhau”.

Bà Thúy Anh nói về chuyến thăm của Tổng thống Francois Mitterrand, vị Tổng thống phương Tây đầu tiên đến thăm Việt Nam mang ý nghĩa lịch sử và đã trở thành “bước đột phá” ngoại giao.

Từ đó đến nay, hai nước không ngừng nỗ lực trong việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ và quan hệ đối tác chiến lược, cùng hướng tới "hợp tác trong hòa bình và chia sẻ trong sự tin cậy". 

50 nam vn phap 2.jpg
Bà Nguyễn Thúy Anh: Sự đoàn kết và ủng hộ lẫn nhau là di sản chung của nhân dân hai nước Việt Nam - Pháp.

Bà Nguyễn Thúy Anh cũng cho biết Pháp không những là đối tác kinh tế thương mại hàng đầu châu Âu, nhà tài trợ châu Âu lớn nhất cho Việt Nam trong nhiều thập kỷ, mà còn là quốc gia mà Việt Nam có quan hệ giao lưu nhân dân sôi động nhất.

Y học, giáo dục, giảng dạy đại học, khoa học và công nghệ, văn hóa, du lịch... đều là những lĩnh vực mà người dân hai nước đang đóng góp để vun đắp cho mối quan hệ bền chặt và gắn kết, thiết lập các mối quan hệ đối tác có lợi cho nhau.

Còn Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet đánh giá cao vai trò của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp và các tổ chức hữu nghị nhân dân của hai nước trong việc tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác Việt Nam - Pháp trong nhiều năm qua.

Đại sứ khẳng định sẵn sàng ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường giao lưu nhân dân giữa hai nước.

50 nam vn phap 3.jpg
Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet.
50 nam vn phap.jpg
Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu được thưởng thức một số tiết mục nhạc thính phòng nổi tiếng của Pháp do nghệ sĩ và sinh viên tài năng của Việt Nam thể hiện.