Trang Business Insider dẫn lời ông Berger phát biểu trong một sự kiện tổ chức hôm 8/12 nói rằng, sự xuất hiện của các công nghệ mới trên chiến trường đã khiến quân đội Mỹ phải suy nghĩ lại về nhiều hoạt động của lực lượng này, khi chuẩn bị cho một cuộc xung đột trong tương lai với quốc gia sở hữu công nghệ tiên tiến. 

“Một trong những bài học quan trọng nhất là các thiết bị điện tử đang cung cấp nhiều thông tin hơn chúng ta nghĩ. Nguy cơ gây ra bởi sóng điện từ là rất lớn đối với các binh sĩ thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ, do chúng (sóng điện từ) có thể cho phép đối phương theo dõi, nghe trộm thông tin liên lạc hoặc tấn công họ”, ông Berger nhận định.

Binh sĩ Mỹ sử dụng một thiết bị điện tử. Ảnh: Lính thủy đánh bộ Mỹ

Theo ông Berger, trước đây nhiều binh sĩ Mỹ phải học về tất cả mọi thứ như ngụy trang, làm mồi nhử và chiến thuật đánh lừa đối phương. Ở thời điểm đó, những người lính không phải lo lắng quá nhiều, bởi không có những thiết bị điện tử tiên tiến. Nhưng vấn đề trên ở thời điểm hiện tại đã đổi khác.

“Đối với những người lính trẻ, thủy thủ hay lính thủy đánh bộ thì điện thoại di động và nhiều thiết bị điện tử khác là một phần cuộc sống của họ. Do vậy, để hạn chế việc phát tín hiệu từ các thiết bị đó sẽ đòi hỏi những người lính này phải từ bỏ một vài thói quen”, ông Berger nói thêm.

Các tân binh lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ nộp điện thoại. Ảnh: Lính thủy đánh bộ Mỹ

“Những người lính trong lúc bấm điện thoại dường như không nghĩ về bất cứ điều gì. Bây giờ, chúng ta phải nói với họ rằng, điều đó thật tệ và nó có thể khiến bạn bị giết. Do vậy, hãy tắt điện thoại đi”, ông Berger nhấn mạnh.

Theo Business Insider, Lầu Năm Góc vào năm 2018 đã cấm nhân sự trong “địa bàn hoạt động” sử dụng ứng dụng định vị trên điện thoại di động, sau khi có những báo cáo cho hay các binh sĩ dùng ứng dụng này đã vô tình để lộ vị trí của họ, thậm chí cả cách bố trí các căn cứ.

Binh sĩ Mỹ sử dụng điện thoại để quay video. Ảnh: Lính thủy đánh bộ Mỹ

Không chỉ lính thủy đánh bộ mà ngay cả Không quân Mỹ cũng đang phải đối mặt với các thách thức tương tự trong việc kiểm soát tín hiệu điện tử.

“Chúng tôi đang cố giúp mọi người hiểu rằng, mọi điều bạn nói và làm đều phải chịu sự giám sát của một ai đó. Ý tôi là khi sử dụng điện thoại, chúng ta có thể bị ghi âm ngay lập tức mà không hề hay biết”, sĩ quan David Wolfe nói.