Video: OSINTtechnical/ Twitter

Một số ảnh và video được giới quân sự Kiev đăng tải trên mạng xã hội Twitter cho thấy, nhóm binh sĩ Ukraine đã phát hiện xe radar 1L261 bị quân đội Nga bỏ lại ở một cánh đồng thuộc tỉnh Kharkiv. Toàn bộ chiếc xe và các trang thiết bị điện tử bên trong hầu như vẫn nguyên vẹn.

Binh sĩ Ukraine tiếp cận xe radar 1L261. Ảnh: Ukraine Weapons Tracker

Hiện giới quân sự Nga chưa đưa ra bình luận về những hình ảnh và video được phía Ukraine công bố.

Zoopark-1 là tổ hợp radar phản pháo do Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Almaz-Antey của Nga phát triển và đưa vào biên chế trong quân đội từ năm 2008. Tổ hợp này được trang bị xe radar 1L261 có khả năng theo dõi đường đạn và xác định tọa độ của các trận địa pháo binh đối phương. Sau đó, kíp điều khiển tổ hợp Zoopark-1 sẽ chuyển tọa độ đối phương cho lực lượng pháo binh để tiến hành đòn đáp trả.

Các trang thiết bị điện tử bên trong xe radar 1L261. Ảnh: Ukraine Weapons Tracker

Theo trang Russia Defense Export, radar 1L261 được đặt trên khung gầm xe bọc thép bánh xích MT-Lbu trang bị động cơ diesel V-8 có công suất 300 mã lực. Nhờ vậy, xe có thể di chuyển với vận tốc 62 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 500km.

Để chuyển từ trạng thái hành quân sang chiến đấu, kíp điều khiển xe radar 1L261 sẽ cần khoảng 5 phút. 1L261 có thể hoạt động liên tục trong 8 tiếng đồng hồ và theo dõi cùng lúc 12 mục tiêu đối phương.

Thông số hoạt động của radar 1L261. Nguồn: Russia Defense Export