Lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh

Từ khi có con nhỏ, sách tương tác trở thành ưu tiên lựa chọn của chị Lại Thu Trang (Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội). 

“Hồi trước mình hay cho con dùng điện thoại. Tình cờ biết tới sách tương tác, mua về thấy bé thích hơn chơi điện thoại vì lật mở được, rất sinh động. Lúc đầu, mình tìm mua những cuốn để con chưa đọc được có thể xem và gặm. Giờ con 6 tuổi, chuyển sang mua sách dạy chữ, dạy viết nhiều màu sắc, hình ảnh, giúp con học dễ dàng hơn chứ không khô khan như trên lớp. Sách tương tác vừa là sách vừa như là đồ chơi, rất hợp với bọn trẻ”, chị Trang tâm sự.

Cứ cuối tuần, gia đình chị Trang hay cho con cái đi chơi và ghé qua nhà sách chọn mua. Không những thế, vào dịp Tết, thay vì mừng tuổi bằng tiền cho con cháu trong nhà, chị lì xì sách tương tác. “Cũng có lần mình tặng sách giấy thông thường nhưng bạn bé quá chưa biết chữ, bạn biết rồi không thích, chỉ đọc nửa chừng. Nhưng khi được tặng sách tương tác cháu nào cũng mê”, chị Trang kể thêm.

Trên thị trường hiện có khá nhiều loại sách tương tác. Ảnh: B.M

Tủ sách của nhà chị Trang giờ đã có rất nhiều sách tương tác, chi phí nhiều cuốn khá cao so với sách giấy thông thường. Chẳng hạn, loại tương tác nhiều có cả tiếng động, âm thanh, mùi hương… giá có thể tới 500 – 600 nghìn đồng/cuốn. 

Tuy nhiên, chị Trang cho biết vẫn tiếp tục ưu tiên lựa chọn sách tương tác vì những giá trị nó mang lại: giúp con trẻ yêu mến sách, dần hình thành thói quen đọc một cách tự nhiên.

Theo tìm hiểu của phóng viên VietNamNet, cũng giống như chị Trang, rất nhiều bậc cha mẹ đã và đang lựa chọn sách tương tác ứng dụng công nghệ xuất bản mới cho con mình. 

Trẻ có thể khám phá thế giới đầy thú vị qua những thể loại như: sách âm thanh, sách lật mở, sách chuyển động, sách chiếu bóng, sách sờ chạm, sách mùi hương, sách khổng lồ…, Không chỉ giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng mà còn hỗ trợ phát triển toàn diện cả EQ, IQ, các giác quan và sự sáng tạo.

Cùng với đó, dòng sách tương tác còn giúp gia tăng sự gắn kết tình cảm gia đình, khuyến khích cha mẹ chơi cùng con, đọc sách cùng con.

Sách tương tác được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn. Ảnh: B.M

Nỗ lực của công ty sách

Sách tương tác rất phổ biến trong cộng đồng cha mẹ tại các nước phát triển. Đinh Tị Books là đơn vị tiên phong đưa dòng sách độc đáo này vào Việt Nam với hàng nghìn tựa đề dành cho lứa tuổi 0 - 6 và 6 - 15.

Sách sờ chạm khám phá chủ đề Thế giới thực vật với các chi tiết mô phỏng thực vật thực tế được gia công tỉ mỉ, trẻ có cơ hội được chạm trực tiếp và cảm nhận sự khác nhau của nhiều loài thực vật. Những chi tiết mô phỏng này đều làm từ nguyên liệu an toàn. 

Sách sờ chạm khám phá “Thế giới thực vật”

Những khái niệm trừu tượng như “vân lá”, “nhẵn”, “mềm”, thớ gỗ sần”, “hạt thô ráp”... sẽ được trẻ hiểu và cảm nhận thông qua việc sờ chạm trực tiếp. Bên cạnh đó, trẻ được học hỏi thông tin hữu ích về các loài thực vật, được trang bị từ vựng song ngữ Việt - Anh giúp phát triển khả năng ngôn ngữ; có cả audio tiếng Anh dạy trẻ phát âm chuẩn, bố mẹ chỉ cần quét mã ở cuối sách.

Sách âm thanh Thế giới động vật là phiên bản đặc biệt với 30 nút bấm, đưa độc giả nhí vào vương quốc động vật đa dạng. Với mỗi nút bấm, độc giả nhận biết được tiếng kêu của một loài động vật, tìm hiểu đặc điểm của chúng qua nội dung sách. Sách trang bị cho độc giả nhí từ vựng tiếng Anh và tiếng Việt - là tiền đề quan trọng giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ.

Cuốn sách lật mở Lift-the-flap – Lật mở khám phá thế giới – 100 từ mới đầu tiên về thế giới quanh em với phiên bản Việt – Anh, tổng hợp 100 từ vựng cơ bản về các chủ đề: gia đình, hình dạng, màu sắc, cơ thể người, thời gian, thiên nhiên...

Sách lật mở khám phá “100 từ đầu tiên về thế giới quanh em” 

Điểm đặc biệt là tất cả từ vựng đều được hình ảnh hóa qua bức tranh đầy màu sắc và xuất hiện bất ngờ qua từng miếng lật mở với đủ hình dạng khác nhau, kích thích trí tò mò khám phá của trẻ. Đồng thời, hình thức lật-mở tạo cơ hội cho trẻ gia tăng hoạt động đôi tay khi đọc sách giúp phát triển "vận động tinh" - là những vận động của cơ nhỏ cực kỳ quan trọng cho sự linh hoạt cầm nắm, viết, vẽ... 

Sách chuyển động thông minh đa ngữ Việt-Anh-Pháp

Sách chuyển động thông minh đa ngữ Việt-Anh-Pháp của NXB Nathan (Pháp) đã phát hành qua 19 ngôn ngữ và 22 quốc gia trên thế giới, được Đinh Tị Books mua lại bản quyền. Các cuốn sách đều “biết chuyển động” với những chi tiết cho bé thoải mái kéo-đẩy-trượt, xoay tròn hay di ngón tay. 

Trao đổi với VietNamNet, bà Phạm Thanh Hương, Giám đốc Marketing của Đinh Tị Books cho hay: “Dòng sách ứng dụng công nghệ mới này đòi hỏi thời gian sản xuất, gia công và nhiều khâu làm thủ công vô cùng tỉ mỉ, chất lượng giấy và vật liệu cao cấp với giá thành cao, thường mất 3 - 4 tháng để cho ra một sản phẩm mới”. 

Ngoài một số tựa sách chủ lực được mua bản quyền từ những nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới, Đinh Tị Books còn sáng tạo ra nhiều bộ sách mang đậm nét văn hóa Việt, 100% “made in Vietnam”, giúp đưa những nét văn hóa đặc trưng, cách cư xử, ngôn ngữ của người Việt vào từng trang sách để trẻ em có thể hiểu rõ văn hóa dân tộc.

“Đinh Tị Books kỳ vọng tới năm 2030, sách tương tác sẽ thành dòng sách thiếu nhi phổ biến nhất tại Việt Nam”, bà Thanh Hương bày tỏ.