Phú Yên không chỉ nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, tuyệt đẹp mà còn hấp dẫn du khách bởi nền Ăn Ăn Uống Uốngđa dạng, có nhiều món ngon, trong đó không thể không nhắc đến cá ngừ đại dương.

Đây là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao được người dân địa phương chế biến ra nhiều món ăn phong phú. 

Ngoài phần thịt được đem xuất khẩu, người dân ở đây tận dụng phần mắt cá ngừ tạo nên một món ăn “có một không hai” ở vùng biển này. Đó chính là món mắt cá hầm thuốc bắc (hay còn được gọi là món "đèn pha đại dương”).

Mắt cá ngừ có thể chế biến nhiều món như nấu canh chua, nấu cháo,… nhưng ngon nhất vẫn là mắt cá hầm thuốc bắc (Ảnh: @trangpinkyy).

Dù vẻ ngoài có phần đáng sợ nhưng mắt cá ngừ đại dương lại là đặc sản "độc nhất vô nhị" ở vùng biển Phú Yên (Ảnh: @costance.reportfood).
Không chỉ mắt cá, những bộ phận khác của cá ngừ đại dương cũng được người dân Phú Yên sáng tạo, chế biến nên nhiều món ngon như gỏi bao tử cá, lườn cá nướng, lòng cá xào, fillet cá ăn sống với mù tạt, trứng cá hấp... (Ảnh: @trangpinkky).

Tuy có vẻ ngoài kém hấp dẫn, khiến những ai ăn lần đầu chưa quen cảm thấy dè chừng nhưng mắt cá ngừ đại dương lại là món ngon bổ dưỡng, giá thành bình dân, ngày càng được đông đảo thực khách thập phương biết đến và thưởng thức.

Phú Yên, cá ngừ thường được đánh bắt vào tháng giêng hàng năm nhưng tháng 4 mới được xem là mùa cao điểm nhất. Thời gian này, những chiếc thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân cập bến trở về, chứa đầy ắp những mẻ cá ngừ tươi ngon.

Mắt cá ngừ có kích thước khá lớn, được sơ chế tỉ mỉ, kỹ càng trước khi nấu để khử mùi tanh (Ảnh: @vinhvinhh).

Để lấy mắt cá ngừ chế biến món ăn, người ta thường chọn những con cá to, cân nặng từ 40-50kg. Mắt cá ngừ loại này chừng 1-3 lạng, tương đương một quả bóng tennis.

Sau khi lọc mắt cá, cần cấp đông ngay để giữ độ tươi ngon rồi mới đem chế biến.

Phần mắt cá ngừ được sơ chế, khử mùi bằng cách chần qua nước muối đun sôi rồi rửa sạch, loại bỏ gân máu. Tiếp đến, mắt cá được tẩm ướp với một số gia vị quen thuộc như mắm muối, hạt tiêu, sau đó hấp với sả, lá dứa, gừng để giảm độ tanh và làm dậy hương vị cho món ăn.

Người Phú Yên thường chọn thố có miệng rộng, được làm bằng đất sét hoặc sứ, sành để dễ đưa mắt cá vào hấp cũng như giúp món ăn giữ nhiệt lâu hơn.

Mắt cá ngừ đại dương được hầm chín trong chiếc thố chuyên dụng nên giữ nhiệt lâu, luôn nóng hổi khi thưởng thức (Ảnh: @trinhnguyen0109).

Ngoài ra, để tăng thêm độ ngon và béo ngậy, người ta còn cho thêm chút thịt và lườn cá ngừ. Thố đựng mắt cá ngừ sau đó sẽ được đem chưng cách thủy khoảng 30 phút.

Ở một số quán, người ta còn đun nóng mắt cá ngừ bằng cồn hoặc than đá, phục vụ tại chỗ cho thực khách nên món ăn này còn được gọi là “mắt cá bốc hỏa” hay “mắt cá bốc lửa”.

Món mắt cá ngừ hầm ăn nóng kèm gia vị hạt tiêu, ớt, hành tím, gừng tươi thái nhỏ (Ảnh: @heliumagic).

Có thể ăn kèm bánh tráng nướng và rau thơm hoặc rau xanh để giảm cảm giác ngán (Ảnh: @khanhhuyenh2).

Vì món mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc có độ béo ngậy nên thường được ăn kèm với cải bẹ xanh, tía tô thái nhỏ, bánh đa nướng nóng giòn và chấm nước tương cay.

Cách thưởng thức này vừa tăng hương vị thơm ngon cho món ăn, vừa giúp thực khách “chống ngán” hiệu quả.

Mắt cá ngừ hầm thuốc bắc trở thành món ngon "trứ danh" được khách sành ăn săn đón (Ảnh: @eating_rate).

Ở Phú Yên, món mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc có giá khoảng 45.000 đồng/suất. Du khách có thể dễ dàng tìm kiếm và thưởng thức món ăn đặc sắc này ở các quán nhỏ ven đường hay trong nhà hàng, khu chợ,…