Theo đài RT, vào ngày đầu tiên diễn ra bầu cử tổng thống Nga (15/3), ông Putin đã chọn bỏ phiếu trực tuyến ngay tại văn phòng làm việc của mình trong khu dinh thự Novo-Ogaryovo gần thủ đô Moscow. Đây là hình thức bầu cử mới, lần đầu tiên được triển khai ở 29 vùng lãnh thổ thuộc Liên bang Nga.

Trong đoạn video do truyền thông Nga đăng tải, ông Putin ngồi trước màn hình máy tính đặt tại bàn làm việc của mình, điều hướng giao diện kỹ thuật số và đưa ra lựa chọn chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Hệ thống nhanh chóng xác nhận việc bỏ phiếu của ông đã thành công.

Dmitry Peskov, phát ngôn viên của tổng thống Nga tiết lộ với giới truyền thông rằng, ông Putin chọn bỏ phiếu trực tuyến vì “cách này đơn giản và thuận tiện”.

Trong 3 ngày diễn ra bầu cử (15-17/3), các cử tri Nga sẽ lựa chọn nhà lãnh đạo đất nước trong 6 năm tới, từ danh sách 4 ứng cử viên gồm ông Putin (tự ứng cử), Nikolai Kharitonov của đảng Cộng sản Nga, Leonid Slutsky của đảng cánh hữu Dân chủ tự do và Vladislav Davankov của đảng Những người mới. Đây là lần thứ 5 ông Putin tranh cử nhiệm kỳ mới và được dự đoán sẽ tái đắc cử nhờ tỉ lệ ủng hộ vượt trội các đối thủ.

Hãng thông tấn Tass đưa tin, thay vì có mặt trực tiếp tại các điểm bầu cử, có khoảng 4,76 triệu người trong tổng số hơn 114 triệu cử tri Nga đã nộp đơn đăng ký bỏ phiếu điện tử từ xa. Ngay trong ngày bầu cử đầu tiên, hơn 3,5 triệu người đã bỏ phiếu bằng hình thức này.

bau cu tong thong nga.jpg
Cử tri Nga đi bỏ phiếu trực tiếp tại một điểm bầu cử tổng thống ở Rostov-on-Don ngày 15/3. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Nga cho biết thêm, vào lúc 20h ngày 15/3 (theo giờ Moscow), ngày bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử tổng thống đã kết thúc ở tất cả các vùng trên toàn quốc. Tỉ lệ cử tri đi bầu trên cả nước đạt 35,4%.

Chỉ tính riêng tại Moscow đã có hơn 2.200 điểm bỏ phiếu trực tiếp, bao gồm cả các điểm dành cho những người không cư trú ở thủ đô trong những ngày này. Nhiều người ở Moscow đã có mặt ngay từ sớm để thực hiện nghĩa vụ công dân khi các điểm bầu cử bắt đầu mở cửa.