Viết trên trang Telegram ngày 6/4, ông Medvedev, người đang cố vấn cho đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin về các vấn đề an ninh quốc gia, cho biết các doanh nghiệp Nga đang bị các chính phủ ngoại quốc áp trừng phạt vì cuộc chiến của Moscow tại Ukraine sẽ có hành động pháp lý để bảo vệ quyền lợi của họ.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Tass

"Các đối thủ của chúng tôi ... nên hiểu rằng họ sẽ phải đối mặt với nhiều vụ kiện trước tòa, cả tại các tòa án quốc gia của Mỹ và châu Âu cũng như tại các tòa án quốc tế", ông Medvedev nhấn mạnh.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự vào nước láng giềng hồi cuối tháng 2, Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh đã cho triển khai nhiều đợt trừng phạt nhằm vào một loạt công ty và giới tài phiệt Nga, từ các ngân hàng quốc doanh cho tới các nhà sản xuất vũ khí. Theo báo Guardian, ông Medvedev, người đang đảm trách chức Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, đã dùng mạng xã hội Telegram để đưa ra các đe dọa cũng như bình luận về những động thái này.

Bản thân ông Medvedev đã bị Mỹ bổ sung vào danh sách trừng phạt hôm 6/4, tiếp sau động thái tương tự trước đó của EU, Anh và một số nước khác.

Chính phủ Nga trong quá khứ từng chứng tỏ sự thành thạo trong việc kiện tụng ở các quốc gia khác. Trong một trường hợp đáng chú ý, Moscow đã thành công trong việc theo đuổi vụ kiện Sergei Pugachev, một cựu quan chức cấp cao của Điện Kremlin từng điều hành chiến dịch vận động tranh cử cho ông Putin, tại tòa án London để đòi lại quyền sở hữu tài sản ở Anh, mà phía Nga cáo buộc được mua bằng tiền đánh cắp.

Trong thông điệp trên Telegram, ông Medvedev thừa nhận, hệ thống tòa án ở Mỹ và châu Âu có "mức độ độc lập đáng kể". Song, ông than phiền rằng các lệnh trừng phạt chống các tổ chức và cá nhân Nga giống như tòa án dị giáo của Tây Ban Nha.

Tuấn Anh

Châu Âu nêu trừng phạt mới, Tổng thống Putin cảnh báo 'con dao hai lưỡi'Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (5/4) cảnh báo, bất cứ một quốc gia nào quốc hữu hóa tài sản của Nga ở nước ngoài sẽ là "con dao hai lưỡi".