Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa cập nhật danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của ngân hàng đến ngày 6/8/2024.

Theo danh sách cập nhật, có 2 cổ đông tổ chức và 2 cổ đông cá nhân đang sở hữu từ 1% vốn điều lệ của ngân hàng. 

Cụ thể, Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex đang là cổ đông lớn nhất, sở hữu hơn 85,517 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 4,9% vốn điều lệ của Eximbank.

Công ty cổ phần Chứng khoán VIX nắm giữ hơn 62,345 triệu cổ phiếu, tương ứng 3,58% vốn điều lệ Eximbank.

Bà Lê Thị Mai Loan, cổ đông có liên quan đến Bamboo Capital, nắm giữ hơn 19,94 triệu cổ phiếu, tương đương 1,03%. Người liên quan của bà Loan cũng đang sở hữu 19.540 cổ phiếu, tương đương 0,0011%.

Cổ đông cá nhân còn lại trong danh sách phải báo cáo theo yêu cầu của Luật Các tổ chức tín dụng là bà Lương Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank. Bà Tú đang nắm giữ hơn 19,53 triệu cổ phiếu, tương đương 1,12% vốn điều lệ ngân hàng.

Cổ đông EIB.jpg

Đáng chú ý, danh sách trên không còn xuất hiện CTCP Thắng Phương, doanh nghiệp nắm giữ 3,07% cổ phần tại Eximbank theo công bố của ngân hàng vào cuối tháng 7.

Công ty Thắng Phương được cho là có liên quan Bamboo Capital, có cổ đông lớn là CTCP Tracodi, doanh nghiệp do bà Lê Thị Mai Loan từng làm đại diện theo pháp luật. 

Liên quan đến cơ cấu cổ đông của Eximbank, Ngân hàng Nhà nước vừa chấp thuận cho Tập đoàn Gelex được mua thêm cổ phần tại nhà băng này. Giao dịch được thực hiện theo phương thức khớp lệnh và/hoặc thoả thuận trên hệ thống giao dịch của HOSE trong năm 2024.

Nếu giao dịch thành công, Gelex sẽ tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Eximbank từ 4,9% lên 10%.

10% cũng là mức tỷ lệ một cổ đông tổ chức được sở hữu tối đa tại một tổ chức tín dụng theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024. 

Trước đó, đầu tháng 7, Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ cho Eximbank thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông. Cụ thể, Eximbank sẽ phát hành thêm 121,9 triệu cổ phiếu mới, tương đương vốn điều lệ tăng thêm gần 1.219 tỷ đồng. Sau khi phát hành, vốn điều lệ của ngân hàng này sẽ đạt 18.688 tỷ đồng.