Tại Hội thảo “Phát triển phong trào sưu tập tem ở Việt Nam” diễn ra chiều 24/6 ở Hà Nội, trong khuôn khổ Triển lãm Tem bưu chính quốc gia (Vietstampex) 2020, ông Đinh Như Hạnh, Chủ tịch Hội Tem Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận: “Một trong những chức năng của Hội là phải tuyên truyền, khuyến khích phát triển bộ môn sưu tập tem rộng rãi ra công chúng, đặc biệt là trong tầng lớp thanh thiếu niên. Thế nhưng trên thực tế, phong trào sưu tập tem tại các trường học vẫn còn nhiều vấn đề bất cập. Hội vẫn chưa làm “tròn vai” của mình”.

Ông Đinh Như Hạnh, Chủ tịch Hội Tem Việt Nam. Ảnh: B.M

Ông Đống Lương Sơn, Chủ tịch Hội Tem Khánh Hòa cũng nhận định: “Phong trào sưu tập tem thời gian qua đang chững lại. Các bác lớn tuổi ngày càng vắng mặt. Số người sưu tập tem trẻ để tiếp bước chưa có”.

Bà Nguyễn Thị Kim Mai, Chủ nhiệm Câu lại bộ sưu tập tem Nhà văn hóa thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh quan ngại: “Những năm gần đây, số lượng các bạn trẻ chơi tem ngày một ít, dẫn đến tổ chức hội không phát triển được. Sưu tập tem khá tốn kém. Giới trẻ không có đủ tiền để có được những bộ tem quý”.

Ông Nguyễn Trọng Tấn, Chi hội Tem Nam Sách thuộc Hội Tem tỉnh Hải Dương dẫn con số cụ thể hơn: “Những người sưu tập tem bưu chính cần các yếu tố như lòng đam mê, đầu tư quỹ thời gian đáng kể, và phải có tài chính. Đối với các thanh thiếu niên hiện tại thì cả 3 yếu tố này đều thiếu. Làm 1 khung tem cũng cần đôi triệu, nếu làm bộ sưu tập 5 khung thì tầm chục triệu đồng, chưa nói đến thời gian, công sức, thanh thiếu niên khó có thể lo được”.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: B.M

Theo ông Tấn, khơi dậy phong trào sưu tập tem đang là khó khăn chung của các hội tem trên cả nước. Muốn có phong trào phải bồi dưỡng được lớp thanh thiếu niên kế tiếp. Không có cách nào tốt hơn là đến với trường học, thông qua các hoạt động gồm: Tổ chức các buổi trưng bày tem, giới thiệu các bộ sưu tập tem; Tổ chức các buổi nói chuyện; Xây dựng các câu lạc bộ tem bưu chính trong nhà trường…

Thế nhưng hiện vẫn thiếu cơ sở pháp lý để hội tem địa phương có thể tiếp cận nhà trường và cùng phối hợp phát triển phong trào sưu tập tem trong thanh thiếu niên. 

Cách đây khoảng gần 20 năm, từng có một Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký ban hành công văn về việc đưa con tem bưu chính vào trường học. Song đến giờ, nhiều lãnh đạo sở, nhà trường không biết công văn này. Mong Hội Tem Việt Nam cùng các ban ngành Trung ương phối hợp để sớm có văn bản như vậy”, ông Tấn bày tỏ.

Ghi nhận ý kiến của hội tem địa phương, bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh, Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Hội Tem Việt Nam xem lại, nếu như đã từng có văn bản như vậy thì cũng cần có văn bản mới để gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ sẵn sàng phối hợp với Hội Tem Việt Nam để triển khai nội dung này.

Bình Minh