Ten Hag mong chờ mảnh ghép mới

Mùa giải 2024-25 của MU khởi đầu thất vọng. Đoàn quân của Erik ten Hag, sau nhiều bổ sung ở kỳ chuyển nhượng mùa hè, phải nhận 2 thất bại sau 3 vòng đầu, 5 lần thủng lưới và chỉ ghi 2 bàn thắng.

Thất bại gần nhất trước Liverpool đến từ những sai lầm đáng trách của Casemiro. Đồng thời, hệ thống chiến thuật mà Ten Hag triển khai cũng có vấn đề, khi MU không thể che chắn cho khung thành Andre Onana.

Zirkzee MU Liverpool.jpg
MU khởi đầu mùa giải không tốt

Sau hai tuần FIFA Days, MU trở lại Premier League bằng chuyến làm khách trên sân Southampton, mở màn cho giai đoạn thi đấu dày đặc.

MU không đối mặt với các đối thủ quá mạnh. Mặc dù vậy, "Quỷ đỏ" có 5 trận đấu trên 3 mặt trận trong vòng 14 ngày.

HLV Ten Hag hy vọng sự xuất hiện của Manuel Ugarte có thể giúp MU giải quyết được nhiều vấn đề. Bản hợp đồng cuối thị trường chuyển nhượng mùa hè vừa trở lại Carrington hôm thứ Năm, sau khi thi đấu cho Uruguay ở vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ.

"Ugarte là mảnh ghép hoàn hảo cho chúng tôi", Ten Hag từng tuyên bố khi các bên ký hợp đồng. "MU cần sự dũng cảm của cậu ấy để giải quyết những áp lực".

Nhà cầm quân người Hà Lan có phần tiếc nuối vì không kịp đăng ký  Ugarte trong trận derby bóng đá Anh với Liverpool. Ông dự kiến cho ra mắt tiền vệ 23 tuổi trên sân St. Mary's (18h30 ngày 14/9).

Trong 3 trận vừa qua, MU cho thấy đội có khả năng cướp bóng từ đối thủ bằng việc "gây hấn có kiểm soát" - như mô tả của Ten Hag, nghĩa là các pha đá rát, đôi khi phạm lỗi vừa đủ để ngăn pha tấn công mà không bị thẻ.

Ten Hag MU.jpg
Ten Hag tìm cách vá những lỗ hổng phòng ngự

Tuy nhiên, hạn chế của MU là các cầu thủ không giữ được bóng khi đối thủ quấy rối Casemiro và Mainoo - những người trực tiếp mắc lỗi dẫn đến các bàn thua trước Liverpool.

Casemiro được biết đến là nạn nhân của bệnh xương mu bàn chân mãn tính nhiều năm. Ngay trong thời gian thành công với Real Madrid, tiền vệ người Brazil không thích nhận bóng dưới áp lực (luôn cần Toni Kroos và Modric hỗ trợ), vì khi đó anh khó định hình được bản thân.

Câu hỏi với Ugarte

Trong một thập kỷ qua, Casemiro được công nhận như một trong số các tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất bóng đá thế giới.

Ugarte cũng thuộc nhóm thiên về phòng ngự. Đồng thời, giống như Casemiro, cựu cầu thủ Sporting không phải mẫu tiền vệ giỏi khi nhận bóng dưới áp lực cao.

"Luis Enrique phải mất vài tháng mới nhận ra rằng Ugarte không muốn nhận bóng dưới áp lực", văn phòng kỹ thuật của PSG giải thích về lý do bán tiền vệ người Uruguay, thay thế bằng Joao Neves.

Bộ phận kỹ thuật giải thích tiếp: "Sau đó, Luis Enrique không quan tâm đến bất cứ điều gì và ngừng sử dụng Ugarte, mặc dù CLB đã chi 60 triệu euro để ký hợp đồng từ Sporting".

Trong 9 trận cuối cùng ở Ligue 1 mùa trước, Enrique chỉ xếp Ugarte đá chính 4 lần. Một nửa trong số này diễn ra sau khi PSG đã chính thức giành chức vô địch.

Bộ phận thể thao của MU, được hỗ trợ từ Ineos Sport và Sir Jim Ratcliffe đưa ra tiếng nói quyết định, đã không quan tâm đến kinh nghiệm của Luis Enrique.

Ugarte MU.jpg
Ugarte được chờ đợi giúp MU chắc chắn hơn

MU xem Ugarte là khoản đầu tư quan trọng cho hiện tại, cũng như dự án trung và dài hạn. Thương vụ này được ví như một sự giải thoát cho Al-Khelaifi, và trở thành bước tiến thần tốc cho Ten Hag.

Có lẽ, Ten Hag đang cần Ugarte để tăng sự hiệu quả trong phòng ngự và phá bóng hơn là việc triển khai lối chơi cho CLB thành Manchester.

MU hiện đứng thứ 16 Ngoại hạng Anh về hiệu quả trong không chiến (chỉ thắng 44,8%). Tỷ lệ của Ugarte tại Ligue 1 2023-24 là 53,8%, trong khi mùa trước nữa với Sporting đạt hiệu quả trong bóng bổng lên đến 62,5%.

Ugarte đứng đầu Ligue 1 2023-24 về số lần tắc bóng, với 98 pha. Con số này giúp anh lọt vào top 10 cầu thủ tắc bóng trong 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu mùa trước (Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1).

MU của Ten Hag không giỏi áp đặt lối chơi. Vì vậy, ít nhất Ugarte mang đến hy vọng về sự chắc chắn trên sân nhà, để từ đó Mainoo và những nhân tố khác có cơ hội phản công.