Chấn thương của Hojlund và Yoro

Mùa giải 2023-24, băng ghế huấn luyện ở Premier League khá ổn định, khi chỉ có 3 CLB thay tướng giữa đường. Trước nữa, mùa 2022-23, có đến 16 trường hợp các HLV bị sa thải hoặc từ chức.

Mới đây, trang 90min đưa ra những phân tích trước mùa giải 2024-25 và dự đoán Erik ten Hag là HLV có khả năng bị sa thải cao nhất.

Hojlund MU Arsenal.jpg
Hojlund chỉ cần 10 phút để ghi bàn đầu tiên với áo số 9, nhưng sau đó chấn thương

Vì sao? Một trong những nguyên nhân khiến Ten Hag không được đánh giá cao về khả năng thành công ở MU là tình trạng chấn thương của cầu thủ.

Trong trận giao hữa thua Arsenal 1-2 trên sân SoFi ở California (sau đó thắng luân lưu), MU liên tục gặp tổn thất với chấn thương của Rasmus Hojund và tân binh Leny Yoro.

Đây là hai cầu thủ quan trọng nhất để MU xây dựng tương lai. Hojlund gia nhập CLB năm ngoái, và Yoro vừa ký hợp đồng được vài tuần. Tổng chi phí cho họ là 130 triệu bảng.

Hojlund mở tỷ số ở phút thứ 10 trận đấu với Arsenal và phải dừng cuộc chơi chỉ 6 phút sau đó. Tiền đạo người Đan Mạch, vừa tiếp nhận chiếc áo số 9 với nhiều kỳ vọng, dính chấn thương gân kheo.

Khi hiệp 1 còn chưa kết thúc, đến lượt Yoro - người đá tuyệt hay trong trận thắng Rangers 2-0, cũng tập tễnh rời sân khiến HLV Ten Hag lộ rõ sự lo âu.

MU đang trong giai đoạn lắp ghép đội hình rất quan trọng. "Quỷ đỏ" chỉ còn 2 trận giao hữu - gặp Betis (9h ngày 1/8) và Liverpool (6h30 ngày 4/8) - trước khi chính thức bước vào mùa giải mới, bằng trận tranh Community Shield với Man City (21h ngày 10/8).

Leny Yoro MU Arsenal.jpg
Yoro cũng chấn thương trong trận thứ 2 với MU

Chấn thương của Hojlund và Yoro ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch mà Ten Hag cùng bộ phận thể thao vạch ra.

Câu hỏi về y tế

Khi Sir Jim Ratcliffe tiếp quản MU, rất nhiều thứ được thay đổi. Đội chủ sân Old Trafford hoạt động dưới sự chỉ đạo của Sir Dave Brailsford - GĐTT của tập đoàn Ineos.

Sir Brailsford thể hiện vai trò của mình khi quan tâm đến những điều tưởng như nhỏ nhặt nhất, như việc mở cửa sổ khi ăn uống và ngủ, cũng như tăng quá trình tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên.

Nhưng không phải mọi thứ đều thay đổi: MU tiếp tục sử dụng các HLV thể lực cũ, trong khi phòng y tế cũng không cải thiện.

Tháng 9/2023, MU thông báo bổ nhiệm Gary O'Driscoll vào cương vị trưởng bộ phận y tế. Người hâm mộ "Quỷ đỏ" rất hào hứng trước thông tin này.

O'Driscoll rất nổi tiếng ở bóng đá Anh. Ông có gần 15 năm làm việc cùng Arsenal, ban đầu là bác sĩ từ 2009, rồi thăng chức lên trường bộ phận y tế năm 2017.

Trong mùa giải đầu tiên khi O'Driscoll tiếp quản vị trí hiện tại, thay cho Steve McNall rời đi sau 16 năm, MU trải qua tổng cộng 66 ca chấn thương.

Ten Hag MU Arsenal.jpg
HLV Ten Hag đối mặt với nhiều khó khăn

Những chấn thương được coi là nguyên nhân chính dẫn đến mùa giải thảm họa, khi MU kết thúc ở vị trí thứ 8 Premier League và kỷ lục 14 trận thua (tính từ 1992).

Bộ phận gồm 11 thành viên mà O'Driscoll đứng đầu vẫn chưa thể điều trị cho Tyrell Malacia. Cầu thủ người Hà Lan chấn thương từ hơn một năm nay, tính đến hôm nay (30/7) là 378 ngày vắng mặt.

Bên cạnh vai trò phòng y tế, các HLV thể lực cũng phải chịu trách nhiệm khi những ca chấn thương liên tục xuất hiện.

MU hiện có 3 HLV thể lực: Charlie Owen, Paolo Gaudino và Mike Clegg. Tất cả đều được ký hợp đồng từ mùa hè 2019, khi Ole Gunnar Solskjaer còn tại vị.

Khi ấy, mùa hè cách nay 5 năm, với bộ 3 HLV thể lực này, MU bước vào mùa giải 2019-20 trong bối cảnh Luke Shaw, Anthony Martial và Paul Pogba phải ngồi ngoài vì chấn thương.

Mùa giải đang cận kề và tình trạng chấn thương đang quay trở lại ám ảnh Ten Hag.