- Lâm Đồng đồng ý sẽ quy hoạch vùng trồng mắc ca, trước mắt dự kiến quy hoạch 22.025 ha giai đoạn 2015 - 2020, trên cơ sở tái canh một số cây trồng đã già cỗi, hiệu quả kinh tế kém.

Đây là kết luận được đưa ra ngày 8/4/2014, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo dự án phát triển cây mắc ca tại Lâm Đồng theo ý kiến chỉ đạo của Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên về việc phát triển cây mắc ca.

Theo đó, , Lâm Đồng đồng ý sẽ quy hoạch vùng trồng mắc ca, trước mắt dự kiến quy hoạch 22.025 ha giai đoạn 2015 - 2020, trên cơ sở tái canh một số cây trồng đã già cỗi, hiệu quả kinh tế kém. Trong đó, trồng xen là 20.530 ha (chiếm 93% tổng diện tích), trồng thuần là 1.470 ha (chiếm 6% tổng diện tích) và 25ha là để xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất giống (chiếm 1% tổng diện tích). Mục đích của việc tập trung chủ yếu trồng xen là không phá vỡ cơ cấu các cây trồng chiến lược tại địa phương và để tăng giá trị thu nhập trên một diện tích.

{keywords} 

Tại cuộc họp, ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ban Chỉ đạo dự án mắc ca Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra và khảo sát các địa bàn có khả năng phát triển mắc ca và kết quả cho thấy hiện các hộ nông dân vẫn tập trung trồng xen và chưa hề có hiện tượng phá cây cà phê hoặc cây chè để trồng măc ca, khi cây vẫn đang sinh trưởng tốt.

Để đảm bảo chất lượng giống, tỉnh Lâm Đồng sẽ kết hợp với nhà đầu tư trong việc cung cấp giống chuẩn theo tiêu chuẩn quốc tế cho các hộ nông dân, đồng thời kiểm soát chất lượng giống tại các cơ sở, đảm bảo không thiệt hại cho bà con nông dân về sau.

Tại cuộc họp, Phó Ban Chỉ đạo dự án mắc ca Lâm Đồng Dương Công Minh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Him Lam cho biết chỉ khuyến khích người dân trồng xen và trồng trên đất trồng phù hợp, không khuyến khích người dân phá vỡ cây trồng đang sinh trưởng tốt để trồng mắc ca. Nếu địa phương nào ở Tây Nguyên còn do dự, chưa sẵn sàng triển khai và có quỹ đất phù hợp, thì dự án sẵn sàng đầu tư trồng 10.000 ha

Đặc biệt, người trồng mắc ca sẽ được bảo hiểm 100% nếu làm theo đúng quy trình. Nhờ đó, trong mọi trường hợp người nông dân đều không bị thiệt, nếu không may bị mất mát thì đã có sự chia sẻ từ nhà đầu tư, DN bảo hiểm.

Hoàng Minh