- Nhiều mẫu xe sang nhập khẩu từ Đức, Pháp đang giảm hàng trăm triệu đồng do Euro mất giá mạnh so với nhiều đồng tiền khác, trong đó có VND. Tuy nhiên, giá chỉ giảm với các mẫu xe bán chậm.

Rẻ từ vài chục đến cả trăm triệu đồng

Tỷ giá đồng tiền chung châu Âu (Euro) so với USD hiện giảm xuống mức kỷ lục: 1 Euro đổi được khoảng 1,05 USD. Đây là mức tỷ giá thấp nhất của đồng Euro so với đồng USD trong vòng 12 năm trở lại đây. Tính từ đầu năm, Euro đã mất giá hơn 11% so với USD.

Tốc độ mất giá mạnh của đồng Euro cho thấy tác động mạnh mẽ từ chương trình mua vào trái phiếu khổng lồ mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) triển khai từ 9/3/2015. Đây là chương trình được Chủ tịch ECB Mario Draghi khởi xướng, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chống nguy cơ suy thoái và chống giảm phát. Về lý thuyết, một đồng Euro yếu sẽ giúp tăng cường sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Eurozone trên thị trường toàn cầu, theo đó giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực.

So với VND, đồng Euro thời gian qua cũng mất giá mạnh. Hiện 1 Euro chỉ đổi được 22.611 VND. Tốc độ mất giá của Euro so với VND trong 3 tháng đầu năm 2015 lên tới 13,5%.

{keywords}

Hầu hết những mẫu xe bán chạy không thấy công khai giảm giá (ảnh minh họa).

Euro mất giá mạnh khiến cho giá nhập khẩu ô tô từ các quốc gia sử dụng đồng tiền chung châu Âu, cụ thể là Pháp và Đức, giảm mạnh, một số mẫu xe đã giảm giá cả trăm triệu đồng.

Mới đây, Tập đoàn ô tô Trường Hải, nhà phân phối chính thức xe Peugeot tại Việt Nam đã công bố giảm giá một loạt mẫu xe Peugeot từ 20 đến 240 triệu đồng.

Theo đó, mẫu Peugeot 508 giảm 185 triệu đồng, xuống còn 1,39 tỷ; Peugeot RCZ giảm 240 triệu đồng, còn 1,755 tỷ; Peugeot 208 giảm 58 triệu, xuống còn 890 triệu đồng và Peugeot 408 Deluxe giảm 20 triệu, xuống còn 925 triệu đồng.

Cùng với Peugeot, nhà phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam cũng công bố giảm giá một số mẫu xe, chẳng hạn như mẫu 320i giảm 49 triệu đồng, còn xấp xỉ 1,4 tỷ đồng; 730i giảm giá 241 triệu đồng, còn 4 tỷ đồng; 730Li giảm 211 triệu đồng, còn 5,57 tỷ đồng...

Một số thương hiệu xe nhập khẩu khác từ CHLB Đức, khi được hỏi cũng khẳng định, do Euro giảm giá nên có giảm giá xe cho khách hàng. Tuy nhiên, các đơn vị này không công bố rộng rãi và cũng không tiết lộ mức giá giảm cụ thể là bao nhiêu.

Chỉ giảm giá xe bán chậm

Song, bên cạnh một số mẫu xe giảm giá, vẫn có nhiều mẫu giá giữ nguyên. Lý giải vì sao Euro giảm mà xe nhập có mẫu giảm nhiều, có mẫu giảm ít, có mẫu không giảm, đại diện một DN cho hay vì việc thay đổi giá cả phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như số lượng xe nhập nhiều hay ít, giá bán ra của nhà cung cấp cùng các trang thiết bị đi kèm... Vì vậy, không thể nói, cứ Euro giảm giá thì tất cả các mẫu xe đều giảm theo một tỷ lệ tương ứng.

{keywords}

Thuế suất nhập khẩu ô tô giảm nhưng các DN nhập khẩu xe từ châu Âu cũng không thấy giảm giá.

Giám đốc một DN đã từng kinh doanh xe nhập khẩu nhận xét, xem trong số các mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu công bố giảm giá, chủ yếu là các xe có doanh số bán thấp, nhân cơ hội này nhà phân phối quyết định giảm giá để kích cầu. Còn hầu hết những mẫu xe bán chạy không thấy công khai giảm giá.

“Đáng ra, những mẫu xe bán chạy, nhập số lượng lớn thì phải giảm giá mạnh mới đúng. Nói chung, giá nhập khẩu ô tô giảm, đang mang lại lợi nhuận lớn cho nhà phân phối nhưng người ta vẫn không muốn chia sẻ với khách hàng”, vị này nói.

Trước đó, từ đầu năm 2015 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô có dung tích xi lanh trên 2.500 cc giảm 3 điểm phần trăm, xuống còn 64% và nhóm xe bốn bánh chủ động (xe 2 cầu) có thuế suất giảm 4 điểm phần trăm, xuống 55% so với năm 2014, nhưng duy nhất chỉ có 1 thương hiệu ô tô giảm giá là Lexus. Mức giá giảm do thuế giảm với xe Lexus thấp nhất là 40 triệu đồng, cao nhất là 181 triệu đồng.

Trong khi đó, các DN nhập khẩu xe từ châu Âu không thấy giảm giá. Từ cuối năm ngoái tới nay, các đơn vị này đang thu lợi lớn do tỷ giá Euro và VND giảm mạnh, vị giám đốc này tiết lộ.

Nhiều chuyên gia dự báo, đồng Euro sẽ còn tiếp tục mất giá so với đồng USD. Vào cuối năm nay, sẽ chỉ còn 1 USD “ăn” 1 Euro và có thể còn xuống thấp hơn, ở mức 0,85 USD “ăn” 1 Euro trong thời gian từ nay đến năm 2017.

Nếu các dự báo trên là chính xác, thì từ nay đến 2017, Euro sẽ còn tiếp tục mất giá so với VND, kể cả Việt Nam có nới tỷ giá. Điều này tất nhiên sẽ giúp ô tô nhập khẩu từ các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu còn rẻ nữa và làm cho nhu cầu tăng lên.

Tuy nhiên, đã có ý kiến cảnh báo người tiêu dùng hãy tỉnh táo, bởi các nhà phân phối tại Việt Nam đang độc quyền phân phối xe, cùng với quan niệm khách hàng mua xe nhập khẩu từ châu Âu (xe sang) là người giàu có nên sẽ cố tình "quên" giảm giá, cũng như tạo ra sự khan hiếm giả tạo để hưởng lợi.

Trần Thủy