Bức xúc vì đại lý bán xe Honda Civic mới bị sơn lại

Phản ánh đến VietNamNet, anh Trần Thiện Thông (Bảo Lộc, Lâm Đồng) kể, ngày 26/1/2023 anh giao dịch trực tuyến với đại lý Honda Tây Sài Gòn với tên gọi khác là Honda ô tô Sài Gòn-Võ Văn Kiệt (ở địa chỉ 63 Võ Văn Kiệt, TP.HCM) để mua xe Honda Civic RS 2022.

Số tiền anh Thông bỏ ra ban đầu chiếc xe là 963 triệu đồng chưa bao gồm chi phí đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm và các khoản chi phí khác.

Một phần hợp đồng mua xe của vợ chồng anh Thông. 

Sau khi hoàn thiện hợp đồng mua xe (hợp đồng do vợ anh đứng tên mua), đến ngày 6/2, anh Thông được tư vấn bán hàng của đại lý này giao chiếc Honda Civic RS tận nhà bằng xe chuyên dụng. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, anh Thông bất ngờ phát hiện chiếc xe có dấu hiệu đã bị sơn lại cửa sau một cách đáng ngờ.

Anh Thông thuật lại: “Vào khoảng 5 giờ sáng ngày 6/2, nhân viên đại lý giao xe tại thành phố Bảo Lộc, tôi nhận xe và kiểm tra khá kỹ. Ngay lúc này tôi phát hiện 2 mảng màu ở phần cửa sau bên tài (khoảng 1/4 cánh cửa phía tay cầm) khác với tổng thể chiếc xe. Tôi báo sale và họ nói có thể do bụi hoặc do tối trời, đợi sáng hẳn đi rửa xem sao.

Tôi tạm chấp nhận và đợi 7 giờ sáng mang xe đi rửa cũng như kiểm tra bằng cách đậu ở ngoài nắng, trong bóng râm...nhưng màu vẫn lệch. Lúc này tôi nói với sale là chắc chắn 100% xe đã được sơn lại nhưng nhân viên này phủ nhận hoàn toàn. Tôi thống nhất với sale mang xe đến 2 garage tư nhân lớn trong thành phố Bảo Lộc để kiểm tra lại và họ đều khẳng định 100% xe đã sơn dặm tại vị trí lệch màu”. 

Theo anh Thông, sau khi tham vấn ý kiến từ các garage tư nhân, anh quyết định không nhận xe và yêu cầu nhân viên liên hệ về đại lý để giải quyết.

Tuy nhiên, đại lý vẫn cam kết là xe không hề sơn sửa lại, đồng thời thuyết phục anh bằng cách nhắc anh Thông đi làm thủ tục đăng ký xe cho đúng quy định của pháp luật, và hẹn đến kỳ bảo dưỡng 1.000 km thì xuống đại lý kiểm tra lại. Nếu sau khi kiểm tra xác định lệch màu do vết ố thì họ sẽ xử lý, còn đúng như phản ánh, xe bị sơn dặm lại thì đại lý sẽ đổi xe mới cho anh Thông. 

"Đến ngày 27/2 khi xe chạy đủ 1000km như đã thỏa thuận từ trước, tôi mang xe xuống bảo dưỡng và kiểm tra phần sơn lệch màu nhưng phía đại lý khá thờ ơ, lãnh đạo không ai ra gặp tôi để xử lý hay trao đổi gì. Tôi chờ từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều cùng ngày không giải quyết được nên đành lái xe ra về với quãng đường đi về là 500km", anh Thông bức xúc kể.

Bằng mắt thường có thể nhận thấy được phần sơn bị lệch màu. 

Anh Thông cho biết sau khi đi được một nửa chặng đường về nhà thì đại lý mới gọi quay lại để kiểm tra phần sơn nhưng anh từ chối vì đang đi trên cao tốc và cũng bức xúc bởi cả ngày ở đó thì không một ai xử lý.

"Tôi hẹn lần sau sẽ ghé đồng thời yêu cầu đại lý chi trả 10 triệu đồng để lấy kinh phí di chuyển nhưng không được Honda ô tô Sài Gòn-Võ Văn Kiệt thực hiện mặc dù tôi thường xuyên liên hệ và nhắc nhở. Họ quá coi thường khách hàng", anh Thông chia sẻ.

Honda ô tô Việt Nam kết luận xe đã qua sửa chữa, đề nghị sơn lại cho khách  

Quá bức xúc với cách hành xử vô trách nhiệm của phía đại lý, chủ xe đã liên hệ trực tiếp với Honda ô tô Việt Nam để khiếu nại.

Đến ngày 12/3, Honda ô tô Việt Nam liên hệ với anh Thông thông báo tiếp nhận vụ việc. Ngay sau đó, phía Honda ô tô Sài Gòn-Võ Văn Kiệt mới có động thái cử Giám đốc dịch vụ và Giám đốc đồng sơn đến kiểm tra và kết luận "xác nhận có sự khác biệt về màu sơn tại vị trí gần tay nắm cửa sau bên trái, nhưng không có dấu hiệu sơn sửa lại trước khi giao xe, cam kết toàn bộ bề mặt sơn là sơn gốc nguyên bản theo xe".

Nhận thấy kết luận trên chưa thỏa đáng, anh Thông kiên trì phản ánh trực tiếp đến chính hãng. Ngày 7/4, Honda ô tô Việt Nam phải cử đại diện và chuyên gia từ Hà Nội vào xác minh.

"Họ kiểm tra bằng cách sử dụng máy đo độ dày của sơn, máy đo màu sơn để đánh giá và đưa ra kết quả chính xác nhất. Kết quả cho ra độ dày của bề mặt sơn tại vị trí khách hàng phản ánh lệch 30-40 micromet, tức là lệch 3-4 lần so với sơn nguyên bản của nhà máy. Màu sơn cũng không trùng với màu tổng thể của chiếc xe, từ đó khẳng định 'đã có dấu hiệu sửa chữa'. 

Ngoài ra hãng cũng cho biết sẽ tiếp tục điều tra và trả lời cho tôi rõ về nguyên nhân và địa điểm sửa chữa chiếc Civic mới 100% này trước ngày 21/04/2023", anh Thông nói.

Cùng với đó, theo lời kể của anh Thông, Honda ô tô Việt Nam đã đưa ra phương án giải quyết là sẽ mang chiếc Civic RS ra Vĩnh Phúc để sơn lại, đồng thời yêu cầu Honda ô tô Sài Gòn-Võ Văn Kiệt, đại lý bán xe cho anh Thông, phải cấp cho anh Thông một chiếc Honda Civic RS khác làm phương tiện đi lại trong quá trình chờ sửa chữa.

Tuy nhiên, anh Thông thẳng thừng từ chối phương án trên.

"Tôi không chấp nhận phương án đưa đi sơn lại. Sơn bảo hành lại càng không bởi vì xe tôi bị lỗi ngay khi nhận, không phải trong quá trình sử dụng nên không thể nói là bảo hành. Về phần sơn, là sơn zin theo xe nhúng tĩnh điện nên độ thẩm mỹ và chất lượng khác hẳn xe sơn lại. Xe tôi mua theo hợp đồng là xe mới 100%, nhận xe đã bị lệch màu và có kết luận cuối cùng là sơn sửa. Trước đó Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt từ không giám định cho đến giám định sai lệch, có dấu hiệu lừa dối khách hàng khi mang sản phẩm lỗi bán cho khách hàng”, anh Thông bức xúc. 

Anh Thông cũng cho biết thêm, nếu vụ việc không được giải quyết thoả đáng sẽ căn cứ theo hợp đồng mua bán và gửi đơn khởi kiện đến toà án TP.HCM để kiện Honda ô tô Sài Gòn-Võ Văn Kiệt tội lừa đảo, đồng thời sẽ khiếu nại trực tiếp với Honda Thái Lan về việc họ phân phối sản phẩm lỗi đến thị trường Việt Nam. 

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!