Vị khách hàng "đen đủi" trong trường hợp này là anh Phạm Anh Tấn (trú tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM). Sự việc đã phát sinh từ đầu tháng 12/2022 nhưng suốt 4 tháng qua, vẫn chưa có hồi kết.
Hai tuần nằm ở đại lý chính hãng, xe bỗng hỏng hộp số
Phản ánh tới báo VietNamNet, anh Phạm Tấn kể, ngày 8/12/2022, anh mang xe Porsche Macan sản xuất năm 2016 của mình đến Trung tâm Porsche Sài Gòn để thay cản trước. Trước đó, chiếc xe gặp va chạm với xe máy nên bộ phận cản trước bị hư hỏng.
Tuy nhiên, anh Tấn phải chờ đến 9 ngày sau (đến 16/12/2022) mới được nhận xe với lời giải thích của đại lý vì đông khách. Mặc dù vậy, cụm cản lúc này vẫn chưa hoàn thiện do phần cánh gió trước bị đặt sai. Đến nay, chiếc xe sang của anh vẫn chưa khắc phục được cụm phụ tùng này.
Theo lời kể của anh Tấn, anh đưa xe về nhà (cách đại lý khoảng 15km) và khẳng định, không hề sử dụng xe trong suốt những ngày sau. Đến ngày 21/12, anh có việc mới lấy xe đi, nhưng chạy được khoảng 1km thì xe không thể hoạt động tiếp, và trên màn hình tap-lô xuất hiện cảnh báo lỗi.
"Tôi có gọi anh Tân, kỹ thuật viên bên Porsche để hỏi về tình hình của xe, chụp hình ảnh báo lỗi trên màn hình và được kỹ thuật viên này phán đoán là thiếu nhớt máy. Theo tư vấn của anh Tân, tôi mua đúng loại nhớt theo hướng dẫn và đổ vào 1 lít nhưng xe vẫn không thể chạy được. Tôi đề nghị cứu hộ chở xe về lại hãng nhưng anh Tân nói không thể nhận xe được do đang kỳ nghỉ Noel", anh Phạm Anh Tấn kể lại khoảng thời gian phát hiện sự cố.
Không còn cách nào khác, anh Tấn buộc phải đưa xe đến một gara tư nhân để kiểm tra. Tại đây, anh thấy nhớt hộp số chảy ra rất nhiều, phía gara cũng nhận định hộp số bị tháo với dấu hiệu keo mới chưa khô nên khuyên chủ xe đưa qua hãng và kiểm tra lại.
Đến ngày 28/12, Trung tâm Porsche Sài Gòn báo cho anh Tấn là chiếc Macan bị chảy dầu hộp số, hỏng van điều khiển, phải thay bộ hộp số hết gần 600 triệu đồng.
Anh nói: "Tôi rất bức xúc và không đồng tình với trả lời của hãng vì xe khi mang đến làm dịch vụ ở trạng thái bình thường".
Ngày 9/1/2023, vị khổ chủ này đã đến Porsche Sài Gòn và yêu cầu được xem lại camera quá trình chiếc Macan của mình nằm tại đây. Dù không đầy đủ nhưng vẫn có một số điểm bất thường, theo lời kể của anh Tấn.
"Trong video ngày 14/12, xe tôi dù chỉ lắp mỗi cản trước, không yêu cầu kiểm tra máy móc nhưng vẫn được thấy chạy thử, sau đó vào đo chạy phần mềm. Bất ổn hơn là kế xe tôi là một chiếc Macan cùng đời đang không thể chạy được mà cần phải đẩy. Tôi nghi ngờ kỹ thuật đã tháo phụ kiện trong hộp số xe tôi để thử cho chiếc xe này nên mới có thể xuất hiện việc có gioăng mới, chảy dầu và các giắc cắm lỏng lẻo", anh Tấn tỏ ý hoài nghi.
Xem video cảnh kỹ thuật viên kiểm tra xe Porsche Macan cùa anh Tấn:
Sang ngày hôm sau (10/1), chủ chiếc Porsche Macan này cho biết muốn xem thêm video nhưng bị từ chối với lời giải thích bộ phận IT quá bận. Từ đó đến nay, yêu của anh Tấn vẫn không được đáp ứng. Chiếc xe sang tiền tỷ của anh hiện vẫn nằm ở đại lý.
Porsche Việt Nam phủ nhận làm hư hỏng xe, đề nghị khách thay hộp số giá 600 triệu
Quá bức xúc về cách trả lời thoái thác và "câu giờ" từ Porsche Sài Gòn, ngày 17/1/2023, anh Tấn đã gửi đơn khiếu nại lên Tổng giám đốc Porsche Việt Nam.
Ngày 08/02/2023, anh đã nhận được thư phúc đáp từ ông Peer Marzahn, Tổng Giám đốc Porsche Việt Nam với lời xin lỗi về cách ứng xử từ phía đại lý nhưng vẫn phủ nhận chiếc xe hư hại có liên quan tới bảo dưỡng chính hãng. Tuy nhiên, cuối thư đại diện nhà phân phối Porsche tại Việt Nam đã gợi ý giảm giá 40% chi phí thay thế hộp số mới cho xe anh Tấn. Nếu anh Tấn đồng ý, giá trị hộp số thay thế từ 600 triệu sẽ giảm còn 360 triệu đồng.
Không đồng tình với đề nghị của Tổng Giám đốc Porsche Việt Nam, ngày 24/2/2023, anh Tấn và luật sư đã có buổi làm việc tại Porsche Sài Gòn nhưng hai bên vẫn chưa đạt được thoả thuận cuối cùng.
Hơn một tháng sau, ngày 23/3/2023, anh Tấn nhận tiếp một bức thư từ ông Peer Marzahn tiếp tục khẳng định việc sơn và thay cản chiếc Porsche Macan của anh là hoàn toàn độc lập, không có tác động nào đến hộp số, các phát sinh khi xe ở bên ngoài là không thuộc trách nhiệm của đại lý. Bên cạnh đó, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam thúc giục anh Tấn xác nhận có làm tiếp dịch vụ sửa xe hay không hoặc nhận lại xe đang để ở đại lý.
Trao đổi với báo VietNamNet, anh Tấn bày tỏ, anh cần hãng phải làm rõ nguyên nhân của việc hư hại hộp số và lý giải những khúc mắc mà anh cảm thấy hoài nghi trong quá trình để xe lại quá lâu ở Porsche Sài Gòn.
Được biết, chiếc Porsche Macan của anh Tấn thuộc phiên bản 2016 bán chính hãng Việt Nam và được anh mua lại từ một người bạn vào cuối năm 2021. Ngay sau khi mua xe, anh Tấn đã mang đến Porsche Việt Nam và được kiểm tra tổng thể vào ngày 9/12/2021, đồng thời có số chứng thư đánh giá xe đang trong tình trạng không có bất cứ lỗi kỹ thuật nào liên quan đến động cơ hộp số.
Trao đổi với PV VietNamNet, Porsche Việt Nam xác nhận vụ việc trên đang trong quá trình xử lý và hứa hẹn sẽ có phản hồi sớm về trường hợp này.
VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin các ở bài tiếp theo.
Bạn đang gặp tình huống tương tự khi xe bị hỏng lỗi hộp số, lỗi động cơ? Hãy chia sẻ về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Nội dung thông tin sẽ được xác minh và đăng tải nếu phù hợp.