Diễn biến tiếp theo của vụ việc Honda Civic 2022 giá gần 900 triệu đồng mua mới từ đại lý bị nghi ngờ sơn dặm lại ở phần cửa sau bên lái có thêm điều bất ngờ khi khách hàng bức xúc chuyện Honda Ô tô Việt Nam đã "quay xe".

Ngày 14/4, trao đổi với VietNamNet, anh Trần Thiện Thông, chủ xe cho biết Honda Ô tô Việt Nam và đại lý Honda ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt đều cùng liên lạc với anh, cam kết không sơn lại chiếc xe này, bất chấp trước đó vào vào ngày 7/4, chính hãng Honda kết luận "Có hiện tượng lệch màu sơn tại vị trí cửa sau với màu tổng thể của chiếc xe", từ đó khẳng định "đã có dấu hiệu sửa chữa'. 

"Honda Ô tô Việt Nam gọi điện và cam kết là hãng và đại lý không hề sơn dặm chiếc xe. Trong khi đó, thời điểm bên vận chuyển nhận xe từ đại lý là vào buổi chiều, ngay lập tức di chuyển để sáng hôm sau đến thành phố Bảo Lộc giao xe cho tôi. Giả sử có sự cố trong quá trình vận chuyển thì không thể nào họ sơn lại kịp trong khoảng thời gian ngắn", anh Thông kể lại.

Anh Thông đã yêu cầu được trả lời chính thức bằng văn bản nhưng không được chấp thuận. Chính vì vậy, anh không thể kiên nhẫn được nữa và đã viết thư khiếu nại gửi sang Honda Thái Lan về việc họ phân phối sản phẩm lỗi đến thị trường Việt Nam.

Chiếc Honda Civic 2022 mua mới từ đại lý có dấu hiệu bị sơn sửa. Ảnh: NVCC

Liên quan đến sự việc của anh Thông, Honda Ô tô Việt Nam đã phản hồi với VietNamNet rằng phía công ty đang tiếp tục làm việc, phân tích nguyên nhân màu sơn xe bị lệch để tìm ra phương án tốt nhất cho khách hàng. Do đó, vụ việc chưa thể có kết luận cuối cùng.

Ở khía cạnh pháp lý, trao đổi với VietNamNet, Luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết, nếu xe đã bị sơn lại thì không phải sản phẩm mới 100%. Trong khi hợp đồng mua bán hàng hoá thoả thuận mua là xe mới 100%.

Trong trường hợp này sẽ là hàng hoá không phù hợp với hợp đồng được quy định tại Điều 39 Luật thương mại 2005.

Nếu không thoả thuận được, bên bán hàng phải khắc phục hậu quả do lỗi giao hàng không phù hợp với hợp đồng. Điều 41 Luật thương mại hiện hành quy định: “Bên bán giao hàng trước khi hết thời hạn giao hàng và giao thiếu hàng hoặc giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì bên bán vẫn có thể giao phần hàng còn thiếu hoặc thay thế hàng hoá cho phù hợp với hợp đồng hoặc khắc phục sự không phù hợp của hàng hoá trong thời hạn còn lại”.

Theo đó, bên mua hàng ở đây là anh Thông có quyền yêu cầu bên bán hàng thay thế hàng hoá cho phù hợp với hợp đồng là sản phẩm mới 100%. 

Nếu bên bán không đồng ý, bên mua có thể kiện ra toà án để giải quyết. Trong thời gian chờ toà án giải quyết, chiếc xe ô tô cần phải để yên không đưa vào sử dụng.

Pháp luật còn quy định bên bán hàng phải chịu các chi phi phát sinh do khắc phục, đổi, thay thế sản phẩm do giao hàng không phù hợp với hợp đồng (Khoản 2 Điều 41 Luật thương mại). Đó là các chi phí như di chuyển xe đi giám định, chi phí bảo quản xe…

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, ngày 26/1/2023 anh Trần Thiện Thông (Bảo Lộc, Lâm Đồng) đã tiến hành đặt hàng đại lý Honda ô tô Sài Gòn-Võ Văn Kiệt (ở địa chỉ 63 Võ Văn Kiệt, TP.HCM) để mua xe Honda Civic RS 2022.

Sau khi hoàn thiện hợp đồng mua xe, đến ngày 6/2 trong quá trình nhận xe, anh Thông bất ngờ phát hiện cửa sau bên trái của chiếc xe bị lệch màu, có dấu hiệu sơn dặm lại. Sau nhiều lần khiếu nại lên đại lý, hãng xe để mong được đổi xe mới đúng như hợp đồng mua bán, nhưng yêu cầu của anh Thông vẫn chưa được giải quyết.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!