Trưa 5/12, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh TT-Huế cho biết, đơn vị vừa phát lệnh điều tiết hồ thủy điện Bình Điền và hồ thuỷ điện Hương Điền.

Cụ thể, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh này yêu cầu vận hành điều tiết hồ thủy điện Bình Điền qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến từ 200-500m3/s.

Mưa lớn kèm nước lũ từ thượng nguồn đổ về khiến nhiều nơi ở tỉnh TT-Huế những ngày qua bị ngập lụt

Điều tiết vận hành tùy theo tình hình lưu lượng thực tế đến hồ; thời gian bắt đầu tăng lưu lượng từ 8 giờ cùng ngày.

Đối với thủy điện Hương Điền, tiến hành điều tiết hồ chứa thủy điện này qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng 900 - 1.500m3/s. Điều chỉnh vận hành với tổng lưu lượng qua tràn và tubia bằng lưu lượng đến hồ tuỳ theo tình hình thực tế.

Thời gian tăng dần lưu lượng từ 11h ngày 5/12. 

Yêu cầu thuỷ điện Hương Điền thông báo, cảnh báo cho vùng hạ du, theo dõi chặt chẽ mực nước trên sông bồ tại trạm Phú Ốc; các địa phương thuộc hạ du hồ chứa thuỷ điện Hương Điền nghiêm cấm các hoạt động thuyền bè, vớt củi, câu cá… trên sông; thông báo cho người dân để chủ động phòng tránh.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh TT-Huế, 24 giờ qua, tại tỉnh này có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, mưa rất to. 

Thuỷ điện Hương Điền được lệnh xả nước về hạ du để ứng phó với mưa lớn. Ảnh N.V

Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 đến 48 giờ, tới tỉnh TT-Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa dự báo từ ngày 13h ngày 5 đến hết 6/12, phổ biến 80-170mm, có nơi trên 220mm. 

Dự báo mưa lớn có khả năng gây ra lũ, lũ ống, lũ quét ven các sông suối nhỏ; sạt lở, trượt lở đất ở vùng đồi núi và các công trình đang thi công như đường cao tốc, đập thủy điện... ở các huyện miền núi A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Phú Lộc, thị xã Hương Trà.

Ngoài ra, mưa lớn cũng có nguy cơ gây ra lũ lụt ở vùng hạ du các sông; ngập lụt, ngập úng đô thị, các đoạn đường quốc lộ ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc thị xã Hương Trà, Hương Thủy và thành phố Huế, đặc biệt là các tuyến đường thấp trũng và hệ thống thoát nước kém.

Tính đến sáng 5/12, đợt mưa lũ bất thường đã khiến 3 người dân trên địa bàn tử vong do bị lũ cuốn trôi. Mưa cường suất lớn cũng làm sạt lở mái taluy một số tuyến đường như Cao tốc La Sơn-Tuý Loan tại Km13-200; Tỉnh lộ 14B đoạn qua Hương Phú, Nam Đông và một số vùng ngập lụt cục bộ (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc).