Trong hơn một ngày qua, đặc biệt từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Nam, Bình Định và Kon Tum đã có mưa lớn, trong đó tập trung ở Quảng Nam, Quảng Ngãi với tổng lượng mưa từ 150-250mm/24h. Hiện tại, khu vực Quảng Nam, Quảng Ngãi và nhiều khu vực ven biển xảy ra tình trạng ngập lụt.

{keywords}
Nước lên nhanh tại xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh (Quảng Nam)

Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) cho biết, từ nay đến 25/10, tổng lượng mưa ở các tỉnh Trung Trung Bộ, đặc biệt Quảng Nam - Quảng Ngãi từ 200-400mm, có nơi trên 450mm. 

Các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, TP Đà Nẵng lượng mưa từ 50-150mm; khu vực Bình Định, Kon Tum, Gia Lai từ 150-250mm, có nơi trên 250mm.

Với lượng mưa còn tiếp diễn từ nay đến 25/10, Trung tâm khí tượng dự báo trên các sông ở Trung Trung Bộ, đặc biệt Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện lũ vừa, lũ lớn, đỉnh lũ có thể đạt BĐ2-BĐ3. Trong thời gian qua mưa lũ dồn dập, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các địa phương này.

Tình trạng ngập úng có thể tiếp tục diễn ra ở khu vực vùng trũng, ven sông từ Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum.

Trong những ngày tiếp theo, dự báo có nhiều hình thái thời tiết thiên tai nguy hiểm khả năng xảy ra. Cụ thể, khoảng ngày 24-25/10 trên khu vực phía Nam Biển Đông có khả năng xuất hiện một vùng áp thấp, vùng áp thấp này có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão trong ngày 26-27/10, sau đó ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ nước ta.

Với hình thế như vậy, kết hợp với không khí lạnh và nhiễu động gió đông trên cao thì khả năng xảy ra đợt mưa trong thời kỳ ngày 27-31/10; trong đó, khoảng ngày 27-28/10 mưa do ảnh hưởng trực tiếp của cơn áp thấp nhiệt đới có khả năng hình thành.

Ngoài ra, nhiễu động gió đông cũng như không khí lạnh gây ra mưa lớn ở Trung Bộ từ ngày 28-31/10.

“Từ nay đến cuối tháng 10, chúng ta có thể đón 2-3 đợt mưa lớn với tổng lượng mưa ở Trung Bộ có nơi có thể đạt đến con số 1.000mm, lượng mưa dự báo rất lớn”, ông Năng nói.

Mưa trắng trời, nhiều tuyến phố ở Quảng Ngãi ngập mênh mông

Mưa trắng trời, nhiều tuyến phố ở Quảng Ngãi ngập mênh mông

Mưa to kéo dài không ngớt khiến nhiều tuyến đường ở trung tâm TP Quảng Ngãi bị ngập sâu.

Hương Quỳnh