Từng được coi là loại tài sản không có mấy giá trị thực tế, thế nhưng giá đất ảo đang tăng vọt nhờ sự quan tâm ngày một lớn của người dùng tới các dự án vũ trụ ảo (metaverse), một khái niệm mới được Facebook và Microsoft ủng hộ thời gian gần đây. 

Thậm chí, hồi tháng 10 năm ngoái, tỷ phú Mark Zuckerberg còn đổi tên mạng xã hội này thành Meta, như một lời khẳng định về quyết tâm theo đuổi ước vọng xây dựng lên một thế giới ảo. Điều này dẫn tới sự bùng nổ của một loạt các dự án về vũ trụ ảo. 

Thống kê của Coinmarketcap cho thấy, hiện có khoảng 200 dự án có yếu tố metaverse được phân loại trên trang web về dữ liệu này. 

Trong đó, Decentraland (MANA) và The Sandbox (SAND) hiện là 2 dự án được đánh giá cao nhất với tổng giá trị vốn hóa lần lượt là 4,3 tỷ USD và 3,1 tỷ USD, thuộc top 40 dự án Blockchain có tổng giá trị vốn hóa cao nhất. Xếp thứ 3 về giá trị vốn hóa trong số các dự án metaverse là Axie Infinity - một startup game Blockchain nổi tiếng đến từ Việt Nam. 

{keywords}
Sơ đồ các mảnh đất ảo được trong vũ trụ của The Sandbox. 

Metaverse đang được coi là kỷ nguyên tiếp theo của Internet, nơi con người có thể gặp gỡ, làm việc và sinh sống như ngoài đời thực. Đó là lý do nhiều công ty bắt đầu đổ tiền đầu tư và thu mua đất ảo, nhằm chuẩn bị cho những cơn sốt tạo ra nguồn thu khổng lồ trong tương lai.

Thực tế cho thấy, Metaverse Group từng thỏa thuận mua mảnh đất trong thế giới ảo của Decentraland (MANA) với giá 2,43 triệu USD. Một công ty đầu tư bất động sản số khác là Republic Realm cũng từng mua lại một thửa đất ảo rộng 6,5 hecta khác trên Decentraland với giá hơn 900.000 USD. 

Những mảnh đất ảo được thiết kế dưới dạng NFT. Nhờ vậy, đất ảo có thể mua bán giống như một bất động sản thực, thậm chí giao dịch với bất kỳ ai, không phân biệt vị trí địa lý hay quốc gia.

Ngoài giá trị giải trí, người sở hữu khu đất ảo còn nhận được giá trị kinh tế dưới dạng các tài nguyên. Đó là lý do vì sao những mảnh đất ảo lại có giá đắt đỏ đến như vậy. 

{keywords}
Những mảnh đất trong các vụ trụ ảo có thể được bán với giá hàng nghìn, thậm chí hàng triệu USD. 

Cũng giống như các mảnh đất khác, điều quan trọng nhất của một bất động sản dù ảo hay thực là vị trí. Mới đây, một nhà đầu tư bất động sản ảo đã trả 450.000 USD để trở thành hàng xóm ảo của rapper người Mỹ Snoop Dogg.

Hồi cuối năm 2021, một khu đất ảo trong trò chơi Axie Infinity từng được bán với giá 2,4 triệu USD. Lô đất này nằm tại Genesis, khu vực được nhà phát triển mô tả là cực kỳ hiếm. Đây được xem là khu “đất vàng” với tổng cộng chỉ 220 mảnh trong tựa game do Sky Mavis sản xuất.

Không chỉ các bất động sản ảo lên ngôi, có một thực tế là công nghệ 4.0 cũng đang len lỏi cả vào những mô hình kinh doanh bất động sản truyền thống. 

Hồi tháng 9 năm ngoái, một startup Việt có tên Moonka từng rao bán một số căn nhà tại Cần Giờ (TP.HCM) và Bảo Lộc (Lâm Đồng) bằng công nghệ Blockchain. Đây cũng là lần đầu tiên một bất động sản tại Việt Nam được rao bán theo một phương thức hoàn toàn mới. 

{keywords}
Một mảnh đất thật tại Cần Giờ (TP.HCM) từng được chia nhỏ và rao bán thành công trên Moonka bằng công nghệ ảo. 

Không chỉ Moonka, ngày càng xuất hiện nhiều các startup có ý tưởng tích hợp công nghệ vào mô hình kinh doanh bất động sản. 

Mới đây, một startup khác là Gaapnow cũng đang phát triển mô hình sàn bất động sản ứng dụng công nghệ AI và Big Data nhằm kết nối giữa người mua và người bán để việc thanh khoản diễn ra thuận lợi. Không những vậy, startup này còn đạt được thỏa thuận hợp tác với Polygon (nền tảng Blockchain có vốn hóa 11,7 tỷ USD, xếp hạng 16 thế giới). 

Theo ông Đặng Hà Lâm - CEO Gaapnow, điểm khác biệt của việc ứng dụng công nghệ Blockchain vào lĩnh vực bất động sản ở chỗ, một căn nhà, mảnh đất có thể chia nhỏ ra làm nhiều lần nhờ công nghệ. Người đầu tư vì vậy có thể sở hữu một phần của các bất động sản với chỉ 100 USD hay thậm chí bằng giá một bát phở. 

{keywords}
Startup Gaapnow với mô hình mua chung đất nhờ công nghệ Blockchain. 

Không chỉ người mua được đầu tư bất động sản với số tiền rất nhỏ, công nghệ Blockchain còn giúp một căn nhà, mảnh đất có thể thanh khoản nhanh hơn do được chia nhỏ và bán thành nhiều phần. Sự kết hợp giữa bất động sản thật và công nghệ ảo cũng góp phần giảm thiểu rủi ro so với người đầu tư nhà, đất ảo. 

Nhìn chung, mua bán đất ảo và bất động sản thật kết hợp công nghệ ảo là những loại hình đầu tư còn tương đối mới mẻ. Người tham gia chủ yếu là những nhà đầu tư trẻ tuổi và có hiểu biết nhất định về công nghệ. 

Tuy vậy, với việc công nghệ Blockchain đang ngày càng phổ biến, có giá trị thực tiễn và gần với đời sống thực hơn, tới đây, có lẽ bất kỳ ai cũng có thể sở hữu trong tay một mảnh đất hay căn chung cư nhờ công nghệ ảo.

Trọng Đạt

Axie Infinity của người Việt vẫn thống trị thị trường NFT

Axie Infinity của người Việt vẫn thống trị thị trường NFT

Sau cơn sốt game Blockchain, Axie Infinity vẫn đang là dự án NFT được tìm kiếm nhiều nhất trong hơn một tháng qua.