- Khác với mọi năm vào dịp Tết, nhu cầu xe tăng cao nên không có chuyện giảm giá, mẫu ăn khách thì khan hàng. Cận Tết năm nay, do nguồn xe dồi dào nên các DN, đại lý lại đang rầm rập khuyến mãi.

Mẫu mới, xe nhiều

Tại thị trường Hà Nội thời điểm này, khách hàng có nhu cầu ôtô khá cao. Ngày cuối tuần, các đại lý ô tô nhộn nhịp khách vào ra. Tiêu thụ xe cũng tăng mạnh. Một số đại lý Toyota cho biết bình quân mỗi ngày bán được 7-8 chiếc xe các loại. Các nhân viên rất săn đón khách hàng, chỉ cần biết người mua có nhu cầu là gọi điện chào mời, chứ không "chảnh" như trước. Trên mạng Internet thì quảng cáo về mẫu xe này cũng tràn ngập với các thông tin khuyến mãi hấp dẫn.

Đây là điều hoàn toàn khách với trước, khi vào giáp Tết, nhu cầu xe tăng cao, không có chuyện giảm giá, và những mẫu xe ăn khách luôn trong tình trạng thiếu hàng.

Lý giải điều này, các DN cho biết, đó là do nguồn cung phong phú. Tính từ tháng 8/2014 đến hết năm, đã có khoảng 50 mẫu xe mới kể cả lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu nguyên chiếc, kể cả xe giá rẻ lẫn xe siêu sang, ra mắt. Xe đồn dập ra mắt đã mang đến nguồn cung dồi dào, đa dạng, giúp người tiêu dùng thoải mái lựa chọn, không bị hạn chế, lệ thuộc vào một vài mẫu nào đó.

{keywords}
Các hãng xe liên tục tung ra các mẫu mới

Trong đó, phải kể đến sự tăng trưởng mạnh của xe nhập khẩu nguyên chiếc. Dù thuế suất thuế nhập khẩu vẫn còn cao, nhưng xe nhập khẩu năm 2014 chiếm gần 50% tổng số xe tiêu thụ cả năm, tạo sự cạnh tranh gay gắt ở từng phân khúc trên thị trường.

Chẳng hạn như phân khúc xe hạng B, đông nghẹt các thương hiệu tên tuổi như Toyota Vios, Honda City, Ford Fiesta, Hyundai Accent, Kia Rio... hay dòng Crossover thì có Mazda CX5, Honda CR-V, Mitsubshi Outlander... liên tục được làm mới từ thiết kế ngoại thất hiện đại đến trang bị nhiều công nghệ mới, giúp thị trường trở nên sôi động và người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 12/2014, doanh số bán ô tô của toàn thị trường đạt 20.208 xe, tăng 27% so với tháng 11/2014 và tăng 53% so với tháng 12/2013. Đây là tháng có số xe bán hàng đạt kỷ lục trong vòng 3 năm trở lại đây. Các DN cũng hy vọng tháng 1 và 2/2015 doanh số bán xe cũng ở mức tương tự.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh sẽ còn quyết liệt hơn nữa khi thời gian tới, các phân khúc sẽ được lấp đầy bởi những mẫu xe mới. Chẳng hạn, phân khúc xe SUV cỡ nhỏ đến nay trên thị trường mới chỉ có duy nhất mẫu EcoSport của Ford Việt Nam, nhưng một đối thủ tầm cỡ cũng bắt đầu lộ diện, chẳng hạn như mẫu HR-V sẽ được nhập khẩu về Việt Nam ngay trong quý I/2015. Cùng với đó là hàng loạt mẫu xe giá rẻ khác đang ngấp nghé thâm nhập thị trường Việt Nam như Peroda Axia, Proton Iriz (Malaysia), Honda Brio Modulo,Toyota Agya...

Đua nhau bớt giá cho người mua

Ghi nhận thị trường cho thấy, các mẫu xe mới, từng có thời điểm đơn đặt hàng tăng cao, thiếu xe nay đều có sẵn tất cả các phiên bản và được khuyến mãi, hỗ trợ giá từ các đại lý. Tại một số đại lý ở Hà Nội, Ford Ecosport cũng được các đại lý hỗ trợ bảo hiểm vật chất thân xe trị giá 15 triệu đồng và vẫn có thể giảm thêm 15 triệu nữa. Khách hàng, nếu không muốn lấy gói bảo hiểm, có thể được trừ vào giá bán.

{keywords}

12/2014 là tháng có số xe bán hàng đạt kỷ lục trong vòng 3 năm trở lại đây.

Với Toyota Altis, Vios, tại một số đại lý đều có xe giao ngay và được hỗ trợ phụ kiện như phim dán kính, thảm trải sàn hay cả tiền mặt, khoảng 10-15 triệu đồng, tùy từng đại lý.

Ngoài ra, các mẫu xe khác của Ford Việt Nam như Focus, Fiesta, Everest... giá cũng giảm từ 20-40 triệu đồng tùy từng mẫu. Với Toyota Việt Nam, hiện đã giảm sản xuất với mẫu Camry, số lượng sản xuất có hạn nhưng giá vẫn giảm khoảng 10-15 triệu tùy từng phiên bản.

Các thương hiệu xe Hàn Quốc cũng đồng loạt giảm giá. Hyundai Thành Công đang khuyến mãi với mẫu xe Sonata nhập khẩu. Theo đó, từ 1/1 đến 15/2/2015, khách mua xe sẽ được chiết khấu trực tiếp 30 triệu đồng.

Thay vì trừ ngay vào giá bán, Hyundai Thành Công sẽ tặng khách thẻ ngân hàng trị giá 30 triệu đồng. Khách hàng hoàn toàn có thể quy đổi thành tiền mặt ngay khi ký hợp đồng mua xe. Không chỉ Sonata, các mẫu xe Hyundai khác cũng được hỗ trợ giá từ 10-20 triệu tùy từng mẫu hoặc tặng các phụ kiện.

 Trường Hải cũng đang khuyến mãi thương hiệu Kia trong tháng 1/2015. Theo đó, tất cả các mẫu xe Kia trên đang bán trên thị trường đều được ưu đãi giá từ 13-50 triệu đồng.

Trần Thủy