Hôm 1/1, ông Trump cho biết thỏa thuận thương mại ‘bước một’ sẽ được ký kết vào ngày 15/1 tới, và sau đó ông sẽ tới Trung Quốc để thảo luận về các cuộc đàm phán khác. “Buổi ký kết sẽ được diễn ra tại Nhà Trắng, giới chức cấp cao Trung Quốc sẽ có mặt. Và sau ngày đó tôi sẽ tới Bắc Kinh, các cuộc thảo luận về thỏa thuận ‘bước hai’ sẽ được khởi động”, SCMP trích dòng tweet của ông Trump cho biết.

Trước đó hồi giữa tháng 12, Mỹ-Trung tuyên bố đã đạt được bước đột phá trong tiến trình đàm phán thương mại kéo dài gần hai năm, khi Washington hủy bỏ và giảm bớt các mức thuế đánh vào hàng Trung Quốc. Đổi lại phía Bắc Kinh đồng ý mua thêm nông sản, cũng như tăng cường việc bảo vệ tài sản trí tuệ hơn nữa.

{keywords}
Tổng thống Trump và ông Tập trong chuyến thăm TQ hồi 2017. Ảnh: AP

Giáo sư Zhu Feng thuộc mảng quan hệ quốc tế tại Đại học Nam Kinh cho biết, ông tin rằng chuyến thăm Trung Quốc của ông Trump sẽ là một cử chỉ thiện chí để cải thiện mối quan hệ Mỹ-Trung.

“Sẽ rất tốt nếu ông ấy (Trump) thăm Bắc Kinh một lần nữa. Ông ấy cũng nên mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ để cải thiện mối quan hệ Mỹ-Trung”, ông Zhu nói.

Tuy nhiên, giáo sư Shi Yinhong thuộc Đại học Nhân dân Bắc Kinh lại nhận định rằng, ông Trump sẽ đưa ra nhiều yêu cầu cho phía Trung Quốc trong chuyến thăm sắp tới.

“Ông Trump có thể sẽ sử dụng bất kỳ những thiện cảm tích cực được tạo ra bởi thỏa thuận ‘bước một’, để thúc đẩy Bắc Kinh đưa ra thêm nhiều nhượng bộ hơn nữa khi ông thăm Trung Quốc. Những nhượng bộ này sẽ bao gồm việc Mỹ yêu cầu Trung Quốc mua thêm nhiều hàng hóa, ngay cả khi Trung Quốc không có nhu cầu nội địa cao về những sản phẩm đó, cũng như buộc Bắc Kinh phải cam kết thực hiện những cải cách mang tính cấu trúc”, ông Shi nhận định.

Nhiều quan chức cho biết, thỏa thuận ‘bước hai’ sẽ được quyết định bởi việc thỏa thuận ‘bước một’ được thực hiện ra sao. Những vấn đề nan giải như việc chính phủ Trung Quốc cắt giảm trợ cấp cho các công ty quốc doanh dự kiến sẽ được giải quyết trong thỏa thuận ‘bước hai’. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra hoài nghi về việc thỏa thuận ‘bước hai’ liệu có đạt được trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 diễn ra hay không.

“Bất kể thỏa thuận ‘bước một’ xảy ra điều gì, ông Trump cũng sẽ không thay đổi cách tiếp cận trong vấn đề đàm phán với Trung Quốc. Ông ấy sẽ luôn cố gắng buộc Trung Quốc phải bỏ ra nhiều hơn nữa”, ông Shi nói thêm.

Giáo sư Jia Qingguo thuộc Đại học Bắc Kinh cho biết, chuyến thăm của người đứng đầu Nhà Trắng tới Trung Quốc sẽ giúp việc giao thương Mỹ-Trung ổn định hơn, đồng thời chuyến thăm này cũng sẽ định hình sự thống nhất Mỹ-Trung về những vấn đề được bàn luận trong các cuộc đàm phán sắp tới của ‘bước hai’.

“Họ sẽ phải đạt được sự đồng thuận về những gì có thể đạt được trong ‘bước hai’. Nếu không có được sự đồng thuận, thì chuyến thăm này sẽ vô cùng khó khăn với Trung Quốc”, ông Jia nói.

Tuấn Trần