Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RT, quan chức chính phủ Hungary Gergely Gulyas cho biết như vậy ngày 1/5. Theo ông Gulyas, lãnh đạo các nước châu Âu trên không thừa nhận điều đó để được coi là "một người châu Âu tốt". 

Ông Gulyas nói, Hungary đã mở một tài khoản sử dụng đồng Euro tại ngân hàng Gazprombank của Nga, rồi sau đó chuyển các khoản thanh toán thành đồng Rúp để trả cho các nhà cung cấp Nga. Hệ thống này cho phép người mua châu Âu tuân thủ yêu cầu mà Tổng thống Nga Putin đưa ra hồi tháng 3 rằng những quốc gia không thân thiện phải thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng Rúp. 

Ông Gulyas, hiện là Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary, nói: "Có 9 nước khác đang sử dụng phương thức thanh toán tương tự, nhưng vì hiện nay ý tưởng làm một người châu Âu tốt cũng có nghĩa là các nhà lãnh đạo của những quốc gia đó không trung thực khi phát biểu trên trường quốc tế hoặc với người dân của họ, 9 quốc gia đó sẽ không nói rằng họ làm điều giống nhau” - ông Gulyas nói. "Không ai có thể nghi ngờ rằng các quốc gia nhập khẩu nguyên liệu thô từ Nga lại dùng cùng một cách để thanh toán số tiền mua khí đốt của Nga". 

Hiện chưa rõ các nước EU mà ông Gulyas đề cập tới là nước nào. Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã ngừng cung cấp cho Ba Lan và Bulgari sau khi cả hai nước từ chối thanh toán bằng đồng Rúp. Tuy nhiên, theo một bản tin của tờ Bloomberg hồi tuần trước, 10 nước thành viên EU đã lập tài khoản tại Gazprombank và có 4 nước đã dùng cơ chế này để thanh toán tiền mua khí đốt của Nga.

Do phải phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu từ Nga nên Hungary đã phản đối lệnh trừng phạt của EU với mặt hàng quan trọng này. Ông Gulyas hôm qua (1/5) đã nhắc lại cam kết tiếp tục mua khí đốt của Nga và phản đối chính sách trừng phạt của Brussels. “Chúng ta không áp dụng các biện pháp trừng phạt mà chúng ta phải chịu phạt trước thay vì những bên mà chúng ta muốn trừng phạt,” ông Gulyas nói, ý đề cập chi phí năng lượng tăng vọt trên khắp châu Âu.

Trong khi chính quyền Budapest lên án chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, ông Guylas nói rằng nước này sẽ “tiếp tục mua năng lượng của Nga với giá rẻ nhất có thể” để bù đắp chi phí cho người dân Hungary.

Hoài Linh