Ông Nguyễn Đình Thành - Đồng sáng lập Elite PR School cho rằng, biệt ngữ vốn khó hiểu, dễ gây hiểu nhầm và có nhiều lý do khiến việc chuyển đổi số thất bại
Theo ông Nguyễn Đình Thành, trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp đã đầu tư quá nhiều thời gian và công sức vào chuyển đổi số đến mức không dám thay đổi hoặc lúc triển khai thì thực tế đã quá khác so với bản kế hoạch hoặc kết quả hướng tới lại không phải cái mà khách hàng cần. Để tránh điều đó, Lindsay Herbert người từng phụ trách chuyển đổi số ở IBM cùng các chuyên gia từ Tổ chức quốc tế và bảo tồn thiên nhiên, Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, Liên đoàn quốc tế nhân quyền, Đại học Havard, Morgan Stanley, Rijksmuseum đã chia sẻ những kinh nghiệm chuyển đổi số của họ.
Digital Transformation - Chuyển đổi số: 5 giai đoạn triển khai công nghệ số - cuốn sách do Alphabooks ấn hành không đi vào phân tích lý thuyết hay đưa ra những case study thành công. Nó giống như một cuốn sổ tay của người THỰC SỰ ĐANG TRIỂN KHAI CHUYỂN ĐỔI SỐ.
5 giai đoạn chuyển đổi số mà tác giả gợi ý là:
1. Thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng và những thay đổi bên ngoài.
2. Khám phá rào cản trong tổ chức của bạn
3. Lặp lại chu kỳ thử nghiệm
4. Sử dụng đòn bẩy thành công để loại bỏ rào cản, tiếp cận được những nguồn lực lớn hơn.
5. Khuyếch tán: mở rộng đổi mới và cách thức làm việc.
Với mỗi giai đoạn, người đọc sẽ tiếp cận với những chia sẻ từ người trong cuộc, những gạch đầu dòng gợi ý thiết thực, đôi khi nghiệt ngã.
Nếu phải thuê thì bạn nên nhớ:
1. Trả tiền cho người tốt nhất
2. Đừng mong họ sẽ ở lại. Người giỏi rồi sẽ đi, bạn cần thiết kế hệ thống sao cho không để lại khoảng trống khi họ rời đi.
3. Lường trước những sự phá hoại ngầm
Quản trị sự thay đổi chưa bao giờ là dễ dàng khi bạn đang điều khiển cỗ xe song mã: một bên là bối cảnh kinh doanh thay đổi như vũ bão như hiện nay và một bên là văn hóa doanh nghiệp đã được định hình của tổ chức. Chuyển đổi số không phải là một đích đến mà là một quá trình, rất nên hiểu về nó, mường tượng về nó, soạn thảo chiến lược và kế hoạch cho nó, dù là sơ bộ trước khi lên đường.
Digital Transformation - Chuyển đổi số - 5 giai đoạn triển khai công nghệ số là một trong những cuốn sách nên có trong tủ sách chuyển đổi số của các tổ chức, đơn vị. Nó cũng đưa ra nhiều ví dụ về truyền thông nội bộ để dẫn dắt sự biến đổi văn hóa doanh nghiệp.