Nhìn đứa con 19 tuổi với cả tương lai phía trước đang vật vã với bệnh tật, chị Võ Thị Lương (SN 1979, thôn Hoành Vinh, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) suy sụp không biết làm thế nào. Cuộc đời chị dù vất vả đến đâu cũng chịu được, nhưng đứng trước bệnh tật kéo đến dồn dập, đe doạ tính mạng con trai mà không có tiền chạy chữa, chị Lương vô cùng bất lực.

anh 2.jpg
Mẹ con chị Võ Thị Lương đang lâm vào tình cảnh hết sức bi đát.

Bởi hoàn cảnh khó khăn, chị Lương chỉ học hết lớp 5 rồi nghỉ ở nhà, đi làm thuê phụ giúp gia đình. Năm 2000, chị kết hôn với một người cùng làng rồi sinh lần lượt 1 gái, 1 trai. Anh chị không có nghề nghiệp ổn định, ai thuê gì làm nấy, cố gắng tằn tiện nuôi các con khôn lớn.

“Cưới nhau khoảng 1 năm là anh đã phải đi Bệnh viện Trung ương Huế chữa bệnh khớp, sau đó ổn đến lúc tôi sinh cháu Trường được 8 tháng, anh bị tai biến nhẹ, bệnh tim động, viêm đa khớp. Từ viện về nhà, anh chỉ nằm một chỗ, Trường được 4 tuổi thì anh mất", chị Lương kể.

Từ ngày chồng qua đời, một mình chị gồng gánh nuôi hai con ăn học. Từ làm ruộng, phụ hồ đến xay xát gạo, nhổ cỏ,... mấy mẹ con đắp đổi sống qua ngày.

“Cách đây khoảng 6 năm, ông bà cho một miếng đất sau vườn, chính quyền tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng không lãi, tôi cũng vay mượn thêm anh em 50 triệu nữa, ba mẹ con đã dựng tạm được một căn nhà nhỏ để ở”, chị kể tiếp.

anh 1.jpg
Căn nhà dựng tạm là nơi tránh mưa nắng của mấy mẹ con.

Nghĩ đến khoản nợ và hai con nhỏ dại, chị Lương chưa từng cho phép bản thân nghỉ ngơi ngày nào. Nhưng hôm nào trời nắng chị mới kiếm được chút tiền, còn mưa xuống phải nghỉ hàng tháng trời, mấy mẹ con chỉ bữa rau bữa cháo.

Giữa lúc cuộc sống còn nhiều chật vật thì vào khoảng tháng 5/2023 vừa qua, em Trường ốm lâu không khỏi. Đến bệnh viện thăm khám, hai mẹ con ngỡ ngàng khi bác sĩ thông báo Trường đã bị suy thận cấp độ 5. Qua nhiều lần đi bệnh viện điều trị, truyền máu, chạy thận, bác sĩ cho biết, chỉ có ghép thận mới giữ được mạng sống cho em.

Vốn lo cái ăn còn chẳng đủ, bữa đói bữa no, nay bệnh hiểm nghèo ập đến kéo theo chi phí quá lớn khiến người goá phụ khó lòng xoay xở. Theo bác sĩ, kinh phí cho ca ghép thận có thể lên đến 1,2 tỷ đồng, mà số tiền này đến nằm mơ chị Lương cũng chẳng nghĩ tới.

anh 5.jpg
Con trai mắc bệnh thận mà trong nhà chẳng còn gì đáng giá.

“Đầu tháng 5/2023, tôi đã đến Bệnh viện Trung ương Huế kiểm tra sức khỏe để đăng ký hiến thận cho con. Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sỹ phát hiện tôi bị u tuyến giáp và nhiều bệnh khác. Cầm kết quả trên tay, tôi không còn nước mắt để khóc nữa”, người mẹ khốn khổ nghẹn ngào.

Cả hai mẹ con cùng mang trọng bệnh, con gái lớn chỉ làm thợ may cũng không thể cáng đáng nổi. Chị Lương cho biết, hiện tại số tiền vay để chữa bệnh cho con đã lên đến hơn 100 triệu đồng mà con vẫn cần tiếp tục chạy chữa. "Nhà chỉ còn chiếc giường, cái võng, đến mái hiên che nắng mưa cũng không có thì giờ lấy gì để bán cứu con, nghĩ thôi tôi cũng thấy bất lực rồi”, chị Lương cúi mặt.

anh 6.jpg
Chị Lương chỉ biết cầu xin sự giúp đỡ từ các tấm lòng hảo tâm để níu giữ sự sống mong manh cho con trai

Trao đổi với VietNamNet, bà Phạm Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh cho biết: “Sau khi biết hoàn cảnh gia đình chị Lương, chúng tôi rất buồn và cũng rất trăn trở nhưng chỉ giúp được một phần nhỏ. Giờ chỉ mong các nhà hảo tâm giang tay giúp đỡ mẹ con chị, cho cháu Trường tiếp tục có điều kiện chữa bệnh".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Võ Thị Lương, thôn Hoành Vinh, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình. SĐT 0326486065

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.273 (gia đình chị Lương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081