Lầu Năm Góc hôm 8/3 đã công khai kết quả một cuộc điều tra do Văn phòng giải quyết các hiện tượng bất thường trên mọi lãnh địa (AARO) tiến hành, nhằm phát hiện và khi cần thiết giảm thiểu các mối đe dọa bao gồm cả “những vật thể không gian dị thường, không xác định, trên không, dưới nước và truyền tải trung gian”.

anh chup ufo.jpg
Một hình ảnh chụp vật thể lạ năm 1976 từ bộ sưu tập của chuyên gia UFO Eduard ‘Billy’ Meier. Ảnh: ullstein bild Dtl

Reuters trích dẫn báo cáo của AARO cho biết, các nỗ lực điều tra của Mỹ kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai đã không tìm thấy bằng chứng nào về công nghệ ngoài Trái đất. Báo cáo kết luận, hầu hết các trường hợp UFO hoặc “người ngoài hành tinh” được ghi nhận từ trước tới nay đều bị hiểu nhầm vì trong thực tế, chúng đều là các vật thể và hiện tượng thông thường.

Theo Đạo luật Ủy quyền quốc phòng quốc gia Mỹ năm 2023, ARRO, cơ quan chính phủ được thành lập năm 2022, có trách nhiệm khảo cứu hồ sơ, điều tra và báo cáo Quốc hội về mọi "trường hợp dị thường không xác định" (UAP) kể từ năm 1945. Thiếu tướng Pat Ryder, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc tiết lộ, ARRO đã chuyển giao tập đầu tiên trong số 2 tập báo cáo đó cho cơ quan lập pháp vào tuần trước.

Báo cáo của AARO nêu rõ, kể từ năm 1945, Washington đã tài trợ cho các cuộc điều tra nhằm xác định xem liệu UAP có thể hiện rủi ro an toàn bay, bước nhảy vọt về công nghệ của các quốc gia cạnh tranh hay là bằng chứng về "công nghệ ngoài Trái đất nằm dưới kiểm soát thông minh nào đó” hay không.

Nhà chức trách cũng thừa nhận, trong văn hóa đại chúng đã tồn tại những đồn thổi dai dẳng rằng chính phủ Mỹ hoặc một tổ chức bí mật bên trong chính phủ đã thu giữ một số "UFO và hài cốt của sinh vật ngoài Trái đất", đồng thời vận hành các chương trình “thiết kế đảo ngược” để khai thác các công nghệ ngoài hành tinh.

Các nhà điều tra AARO nhấn mạnh, “những tuyên bố liên quan đến các sinh vật kỳ lạ, địa điểm đã biết, thử nghiệm công nghệ và tài liệu được cho là có liên quan đến kỹ thuật đảo ngược công nghệ ngoài Trái đất, đều không chính xác”.