“Chính sách của Mỹ là nguồn gốc cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Họ đã thiết lập nhiều phòng thí nghiệm sinh học ở hàng chục quốc gia và khu vực, trong đó có Ukraine, bất chấp những hiệp ước quốc tế. Những phòng thí nghiệm ở Ukraine đã bị Nga phát hiện”, hãng tin Channel News Asia dẫn thông cáo từ Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), viết.

Ảnh minh họa. Ảnh: Anadolu Agency 

Theo Channel News Asia, thông cáo trên của KCNA đã nhắc lại những gì chính quyền Nga hồi tháng Ba từng tuyên bố, khi giới chức Moscow tố cáo Mỹ tài trợ cho các chương trình phát triển vũ khí sinh học ở Ukraine. Chính quyền Mỹ và Ukraine sau đó bác bỏ cáo buộc, đồng thời khẳng định “có dấu hiệu Nga mới là bên tiến hành các chương trình vũ khí sinh học”. 

Liên Hợp Quốc (LHQ) trong một thông cáo sau đó đã đề cập đến vấn đề gây tranh cãi này. “Chúng tôi không biết về bất kỳ chương trình vũ khí sinh học nào ở Ukraine”, đại diện cấp cao của LHQ về các vấn đề giải trừ quân bị Izumi Nakamitsu khi đó nói.

Kiev chuẩn bị công tác cho xuất khẩu lương thực

Theo Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov, nước này vẫn chuẩn bị cho những hoạt động xuất khẩu nông sản từ các cảng ở Biển Đen, bất chấp cuộc tấn công nhằm vào cảng Odessa xảy ra hôm qua (23/7).“Chúng tôi tiếp tục có những chuẩn bị mang tính kỹ thuật nhằm xuất khẩu lương thực”, hãng tin The Guardian dẫn lời ông Kubrakov nói. 

Theo một số nguồn tin giấu tên từ quân đội Ukraine, vụ Nga tập kích cảng Odessa bằng tên lửa hôm 23/7 không gây thiệt hại đáng kể cho nơi này.

Ở một diễn biến khác, hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm nay nói rằng, quân đội nước này đã thực hiện vụ tấn công ở cảng Odessa với “các tên lửa có độ chính xác cao nhằm mục tiêu là một tàu quân sự của Ukraine”.