“Trước tiên, chúng ta có thể nói về tình hình chiến sự ở tỉnh Kherson. Quân đội Nga cố gắng giành được lợi thế tại đó, nhưng các lực lượng vũ trang Ukraine vẫn tiếp tục đạt được từng bước tiến trong tỉnh này”, trang tin President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói trong video được đăng đêm 23/7 (giờ Ukraine).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 23/7. Ảnh: President.gov.ua

Ông cho biết thêm, cuộc tập kích bằng tên lửa vào thành phố cảng Odessa đã khiến viện bảo tàng nghệ thuật bị hư hại. "Tên lửa rơi sát khu vực có nhiều hiện vật lịch sử của thành phố Odessa, những thứ không chỉ là tài sản văn hóa của riêng Ukraine, mà còn là hiện vật văn hóa của cả châu Âu nữa”, ông Zelensky nói thêm. 

Nhiều nghị sĩ Mỹ tới thăm Kiev 

Theo hãng tin Al Jazeera, một số nghị sĩ Mỹ hôm 23/7 đã tới thăm thành phố Kiev và có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong cuộc hội đàm, nhóm nghị sĩ Mỹ đã đưa ra đảm bảo về việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Nhóm nghị sĩ Mỹ hội đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

“Nước Mỹ, cùng các quốc gia đồng minh và đối tác trên khắp thế giới, vẫn sát cánh với Ukraine bằng việc cung cấp những hỗ trợ về kinh tế, quân sự và nhân đạo”, thông cáo chung được nhóm nghị sĩ Mỹ, đứng đầu là Chủ tịch Ủy ban quân vụ Hạ viện Adam Smith, viết. 

“Chúng tôi sẽ tìm những cách thức hiệu quả nhất có thể để ủng hộ Tổng thống Zelensky và người dân Ukraine, trong khi họ tiếp tục chiến đấu ngoan cường”, thông cáo viết thêm. 

Tổng thống Ukraine Zelensky trong một thông cáo sau đó nói rằng, bản thân ông và nghị sĩ Smith trong cuộc hội đàm “hiểu nhau rất rõ”. “Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn người dân và Tổng thống Mỹ Joe Biden về gói hỗ trợ an ninh trị giá 270 triệu USD mới được chính quyền Washington thông qua gần đây”, ông Zelsnsky nói. 

Thủ tướng Anh tham gia huấn luyện cùng binh sĩ Ukraine

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, ông đã tham gia quá trình huấn luyện quân sự với nhiều binh sĩ Ukraine. “Trong tuần này, tôi đã tới thăm những người lính Ukraine được huấn luyện ở căn cứ thuộc vùng Bắc Yorkshire và gặp khoảng 400 binh sĩ tại đó. Nước Anh đã cam kết làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ Ukraine”, ông Johnson viết trên Twitter hôm 23/7. 

Thủ tướng Anh Johnson học sử dụng súng máy. Ảnh: Boris Johnson/ Twitter

Video được đăng tải trên Twitter cho thấy, Thủ tướng Anh Johnson đã tham gia các hoạt động huấn luyện cùng binh sĩ Ukraine như tập ném lựu đạn; giám sát nhóm binh sĩ tác chiến trong môi trường hẹp; học sử dụng súng máy hạng nặng; học cách dùng tên lửa chống tăng…

Video: Boris Johnson/ Twitter