xinhua
Ảnh: Xinhua

Theo Time, ngày 5/6 Mỹ đã đưa ra một bản tin cảnh báo rằng, quân đội Trung Quốc đang tiếp tục nhắm mục tiêu vào các phi công lái máy bay chiến đấu đương nhiệm lẫn đã về hưu của phương Tây nhằm giúp các phi công Trung Quốc thành thạo một trong những thao tác khó nhất trong ngành hàng không là cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay. 

Theo bản tin, trong một số trường hợp các phi công hải quân có thể không biết họ đang giúp đào tạo phi công cho quân đội Trung Quốc. 

Bản tin do Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ và các đối tác tình báo thân cận gồm Australia, Canada, New Zealand và Anh đưa ra. 

Quân đội Trung Quốc đã phải nỗ lực trong nhiều thập niên nhằm triển khai một hạm đội tàu sân bay có thể cạnh tranh với Mỹ và phô trương sức mạnh trên khắp các đại dương. Một trong những thách thức lớn mà nước này phải đối mặt là huấn luyện các phi công lái máy bay phản lực cất và hạ cánh trên đường băng nổi, ngắn. 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Trung Quốc được cho là đã thiết lập một loạt công ty vỏ bọc ở Nam Phi để tuyển dụng và trả tiền cho các cựu phi công lái máy bay F-18 của Mỹ để họ dạy các thao tác phức tạp hơn cho phi công Trung Quốc. Giới chức Mỹ cho biết, việc hướng dẫn như vậy vi phạm luật xuất khẩu của nước này. 

Bản tin của Mỹ cảnh báo, bằng việc đồng ý huấn luyện phi công Trung Quốc, các phi công trên đã đặt các đồng nghiệp của họ trong quân đội vào nguy hiểm và khiến họ có thể đối mặt với những rủi ro pháp lý. 

Mỹ cảnh báo rằng quân đội Trung Quốc trước đây đã dùng những người quen biết để tiếp cận những tân binh tiềm năng và cố gắng lôi kéo các phi công bằng "những hợp đồng béo bở và cơ hội lái những chiếc máy bay kỳ lạ". Các cựu phi công chiến đấu của Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Anh và Australia đều được thuê để huấn luyện phi công Trung Quốc.

Bằng cách gióng lên hồi chuông cảnh báo, các cơ quan tình báo Mỹ hy vọng có thể ngăn cản được các phi công chiến đấu phương Tây khác khỏi bị thu hút bởi tiền và cơ hội được lái máy bay chiến đấu trở lại.

Năm 2022, một cựu phi công lái máy bay chiến đấu của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ là Daniel Duggan đã bị bắt tại Australia vì cáo buộc vi phạm luật xuất khẩu khi huấn luyện phi công quân sự Trung Quốc ở Nam Phi về cách hạ cánh trên tàu sân bay. Duggan đã phủ nhận các cáo buộc. Tuy nhiên, sau đó một thẩm phán ở Australia đã phán quyết rằng Duggan có thể bị dẫn độ về Mỹ.