Trang The Drive dẫn thông cáo từ Phi đội Kiểm tra và đánh giá hoạt động hàng hải 1 (VMX-1) của Mỹ cho biết, có 9 phi đội thuộc các lực lượng lính thủy đánh bộ, không quân và hải quân nước này tham gia vào đợt huấn luyện mang mật danh “Obsidian Iceberg” lần này, nhằm hiện thực hóa “những khó khăn mà các phi công điều khiển tiêm kích F-35 gặp phải khi vận hành khí tài này ở những địa điểm hoang vắng với hệ thống hậu cần bị hạn chế, chưa kể tới đường băng dài và hẹp”.

Máy bay F-35 tham gia huấn luyện. Ảnh: The Drive

“Chúng tôi đã tìm được một địa điểm hoàn hảo để các phi công có thể thực hiện các bài huấn luyện trong khuôn khổ đợt huấn luyện Obsidian Iceberg. Đó là một đoạn đường cũ từng là một phần tuyến đường cao tốc Thái Bình Dương. Đoạn đường này sẽ tạo ra một thách thức hoàn hảo dành cho những phi công tham gia đợt huấn luyện. Dĩ nhiên, nơi đây không hề xa lạ với lính thủy đánh bộ Mỹ, khi chúng tôi từng huấn luyện binh sĩ cách hạ cánh chiến cơ AV-8B Harrier”, thông cáo của VMX-1 viết.

Theo The Drive, VMX-1 trong đợt huấn luyện lần này cũng điều động một số máy bay đa dụng MV-22 và trực thăng MH-60R để phục vụ công tác hậu cần như vận chuyển các loại bom đạn, nhiên liệu sẽ được chiến cơ F-35 sử dụng.

Máy bay F-35 hạ cánh trên đường cao tốc. Ảnh: The Drive
Những loại bom đạn được sử dụng trong đợt huấn luyện. Ảnh: The Drive
Các máy bay đa dụng và trực thăng tham gia đợt huấn luyện. Ảnh: The Drive