Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo thẳng thừng, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ bị đáp trả mạnh chưa từng có nếu sử dụng vũ khí hóa học.

"Chúng tôi đã cố gắng truyền tải thông điệp trong những ngày gần đây, rằng nếu có việc sử dụng vũ khí hóa học lần 3 thì phản ứng sẽ vô cùng mạnh", ông John Bolton tuyên bố.

"Tôi có thể nói, chúng tôi đang tham vấn với phía Anh và Pháp, hai nước đã cùng chúng tôi tiến hành vụ tấn công lần 2, và họ cũng đồng ý một lần sử dụng vũ khí hóa học nữa sẽ dẫn đến phản ứng mạnh hơn nhiều".

{keywords}
Bầu trời Damascus sáng rực khi Mỹ tấn công vào nhiều mục tiêu khác nhau của chính phủ Syria ngày 14/4/2018. (Ảnh: AP)

Liên Hợp Quốc cáo buộc Syria thực hiện nhiều cuộc tấn công vũ khí hóa học, sử dụng cả khí sarin và chlorine. Đáp trả hai vụ nghiêm trọng nhất, Mỹ đã dùng sức mạnh quân sự nhằm vào các mục tiêu của chính quyền Damascus.

Mỹ tấn công Syria lần đầu ngày 7/4/2017, đánh vào căn cứ không quân Shayrat ở Syria với 59 tên lửa hành trình Tomahawk được phóng đi từ Địa Trung Hải, để đáp trả việc sử dụng vũ khí hóa học ở Khan Shaykhun ba ngày trước đó.

Gần một năm sau, với cáo buộc Syria dùng vũ khí hóa học ở Douma, ngoại ô Damacus, khiến hàng chục người chết, Mỹ cùng Anh và Pháp đã tấn công phối hợp vào các cơ sở hóa học của Syria từ biển và từ trên không.

Syria, Nga và các lực lượng ủng hộ chính quyền Damascus hiện đang tập trung quanh Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy ở Syria. Mỹ tuyên bố có thông tin tình báo rằng, chính phủ Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa trong chiến dịch giành lại Idlib.

Thanh Hảo

Nga tố Mỹ ném bom hóa học xuống thị trấn Syria

Nga tố Mỹ ném bom hóa học xuống thị trấn Syria

Hai chiến cơ Mỹ vừa tấn công một thị trấn thuộc tỉnh Deir Ez-Zor của Syria bằng bom phốt pho gây cháy lớn, theo quân đội Nga.

Xem lính Nga diễn tập đổ bộ lên bờ biển Syria

Xem lính Nga diễn tập đổ bộ lên bờ biển Syria

Hải quân và Không quân Nga vừa tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn tại biển Địa Trung Hải gần Syria trong bối cảnh căng thẳng tại tỉnh Iblib vẫn đang leo thang và Mỹ đe dọa không kích Syria.

Thế giới 24h: 'Điểm nóng' ở Syria bị không kích, dội bom

Thế giới 24h: 'Điểm nóng' ở Syria bị không kích, dội bom

Máy bay chiến đấu Nga và Syria hôm 8/9 đã tấn công các thành phố ở tỉnh Idlib, nơi lực lượng nổi dậy đang kiểm soát.

Đáp trả Nga, Mỹ bắt đầu tập trận bất thường ở Syria

Đáp trả Nga, Mỹ bắt đầu tập trận bất thường ở Syria

Một quan chức Mỹ cho biết, binh sĩ nước này vừa bắt đầu cuộc tập trận bất thường ở miền nam Syria nhằm đáp trả hàng loạt mối đe dọa quân sự từ Nga.

Pháp tuyên bố sẵn sàng dội bom Syria

Pháp tuyên bố sẵn sàng dội bom Syria

Tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Pháp tuyên bố Paris sẵn sàng nã bom Syria nếu vũ khí hóa học được sử dụng trong cuộc tổng tấn công giành lại tỉnh Idlib từ tay quân nổi dậy.