{keywords}
Truyền hình Trung Quốc đưa tin về cuộc tấn công Ukraine của Nga. Ảnh: The Guardian

Hãng tin Reuters, RT và Guardian dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố, nếu Trung Quốc trợ giúp quân sự hay kinh tế, tài chính cho Nga thì nước này sẽ phải gánh chịu những hậu quả lớn. Về những gì xảy ra sau đó, bà Psaki chỉ cho biết, Mỹ sẽ phối hợp với các đối tác và đồng minh để quyết định.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan có cuộc họp kéo dài nhiều giờ với người đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì. Phái đoàn Mỹ tại Rome không mong đợi các nhà ngoại giao Trung Quốc sẽ thương thuyết mà coi họ như những người chuyển thông điệp tới Bắc Kinh.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói: "Đó là một phiên họp căng thẳng kéo dài 7h, phản ánh tầm quan trọng của thời điểm hiện nay cũng như cam kết của chúng tôi trong việc duy trì các đường dây liên lạc mở. Cuộc gặp lần này không phải là đàm phán những vấn đề hay kết quả cụ thể mà là trao đổi quan điểm trực tiếp, thẳng thắn".

Khi được hỏi cuộc gặp có thành công không, quan chức trên trả lời: "Tôi cho rằng nó còn phụ thuộc vào việc bạn định nghĩa thành công là như thế nào, nhưng chúng tôi tin rằng việc giữ cho các đường dây liên lạc mở giữa Mỹ và Trung Quốc là rất quan trọng, đặc biệt trong những lĩnh vực chưa nhất trí".

Tuy nhiên, khi rời cuộc họp, các quan chức Mỹ tỏ ra bi quan và cho rằng Trung Quốc đã quyết định sẽ trợ giúp tài chính và kinh tế cho Nga như những gì đã nhấn mạnh tại cuộc gặp. "Câu hỏi đặt ra là liệu họ có tiến xa hơn nữa không", quan chức trên nói.

Phương Tây đang cân nhắc làm thế nào để đối phó với bất kỳ sự can dự nào từ Trung Quốc, nước xuất khẩu hàng đầu trên thế giới đồng thời là nước cung cấp hàng hóa ngoại quốc lớn số 1 của Mỹ.

Trước đó, khi được hỏi có phải Nga đã đề nghị Trung Quốc viện trợ không, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Liu Pengyu nói rằng ông chưa bao giờ nghe được thông tin đó và ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc là ngăn tình hình căng thẳng leo thang hoặc vượt ngoài kiểm soát.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm qua (14/3) nói với các phóng viên rằng các báo đã đưa thông tin sai lệch của Mỹ.

Hoài Linh

Tên lửa bắn vào Donetsk, Nga-Ukraine cáo buộc lẫn nhau

Tên lửa bắn vào Donetsk, Nga-Ukraine cáo buộc lẫn nhau

Giới chức Nga và Ukraine hôm 14/3 đã lần lượt lên tiếng cáo buộc nhau sử dụng tên lửa đạn đạo Tochka-U bắn vào dân thường.