Theo RT, các máy bay chiến đấu F-22 Raptor của Mỹ, được hỗ trợ bởi một máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 Stratotanker và máy bay cảnh báo sớm E-3 AWACS, đã được huy động để ngăn chặn hai máy bay quân sự của Nga bay trên biển Bering hôm 8/4 - Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết trong một loạt các dòng tweet hôm 9/4.

{keywords}
Máy bay Il-38 của Nga trong cuộc tập trận chung với Na Uy trên biển Barents 

Vụ ngăn chặn diễn ra ở phía Bắc quần đảo Aleutian, trải dài từ bờ biển Alaska vào sâu trong Thái Bình Dương. Lực lượng hùng hậu trên đã được huy động để theo dõi một cặp máy bay tuần tra hàng hải và chống tàu ngầm Il-38 của Nga, đang bay trên không phận quốc tế.

Các máy bay từ thời Xô Viết này có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu trên biển. Tuy nhiên lần này, hai chiếc máy bay đã thực hiện một chuyến bay tập trận đường dài mô phỏng nhiệm vụ trinh sát hàng hải và truy tìm tàu ngầm – Quân đội Nga cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga đã tiên lục nhắc lại rằng các máy bay quân sự thực hiện các chuyến bay tập huấn của nước này luôn tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế. Ngay cả NORAD cũng thừa nhận rằng những chiếc máy bay này “đã không bay vào không phận chủ quyền của Mỹ hay Canada”.

Tuy nhiên, Mỹ cho biết hai chiếc máy bay đã bay vào “Vùng nhận dạng phòng không Alaska”, một cụm từ dùng để định nghĩa vùng không phận nơi các máy bay nhận dạng và kiểm soát vận hành để đảm bảo lợi ích an ninh quốc gia. Tướng chỉ huy của NORAD, ông Terrence O’Shaughnessy cho biết đội ngũ của ông “vẫn đang chủ động theo dõi các mối đe dọa và bảo vệ đất nước 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, 365 ngày một năm”, ngay cả khi đại dịch Covid-19 đang làm khuynh đảo thế giới và Mỹ là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Quân đội Mỹ cũng cho biết những vụ việc liên quan đến “máy bay Nga hoạt động gần các khu vực tiệm cận đất nước của chúng tôi” đã xảy ra “nhiều lần trong tháng vừa qua”.

Những vụ việc tương tự cũng đã xảy ra khi các máy bay quân sự, bao gồm cả các máy bay ném bom chiến lược trang bị vũ khí hạt nhân của Mỹ, đã xuất hiện ở cửa ngõ của Nga nhiều lần trong năm 2019.

Anh Thư