phủ quyết.jpg
Đại sứ Mỹ tại LHQ giơ tay phủ quyết. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin BBC và Reuters, Mỹ là quốc gia duy nhất phản đối nghị quyết kêu gọi ngừng bắn do Algeria đưa ra ngày 20/2. Anh bỏ phiếu trắng trong khi 13 trong số 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu ủng hộ. Washington cho rằng nghị quyết mà Algeria đề xuất sẽ ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột. 

Đây là lần thứ 3 Mỹ phủ quyết kể từ khi cuộc xung đột Israel - Hamas nổ ra vào ngày 7/10/2023. Tháng 12 năm ngoái, Washington cũng phủ quyết nhằm chặn một sửa đổi trong một dự thảo nghị quyết của LHQ. 

Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho rằng hiện không phải là thời điểm thích hợp để kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong khi các cuộc đàm phán giữa Hamas và Israel vẫn đang tiếp diễn.

Mỹ đã đưa ra một dự thảo nghị quyết riêng, trong đó cảnh báo Israel không tấn công thành phố Rafah, kêu gọi ngừng bắn tạm thời càng sớm càng tốt với điều kiện tất cả các con tin được trả tự do đồng thời thúc giục dỡ bỏ các rào cản để hàng viện trợ được chuyển tới Gaza. 

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Hội đồng Bảo an có bỏ phiếu về hình thức ngôn từ do Washington đề xuất hay không và khi nào.

Theo Reuters, nghị quyết do Algeria đề xuất không liên kết việc ngừng bắn với thả con tin. Algeria đề xuất riêng biệt việc ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và thả ngay, vô điều kiện tất cả các con tin. 

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan cho biết từ ngừng bắn được nhắc đến "như một giải pháp kỳ diệu cho mọi vấn đề của khu vực". Ông Erdan tuyên bố trước Hội đồng Bảo an rằng việc ngừng bắn chỉ đạt được một điều duy nhất: đó là sự sống còn của Hamas. "Lệnh ngừng bắn là bản án tử hình đối với nhiều người Israel và cư dân Gaza hơn nữa".