Reuters đưa tin, IDF hôm nay (22/12) đã yêu cầu các cư dân ở Al-Bureij, miền trung Dải Gaza di tản về phía nam ngay lập tức. Động thái cho thấy trọng tâm mới của quân đội Do Thái trong chiến dịch tấn công trên bộ đã tàn phá phía bắc Gaza và đang tiếp diễn ác liệt ở phía nam dải đất.

linh israel o gaza 4.jpg
Các binh sĩ Israel tham gia chiến dịch tấn công trên bộ ở phía nam Dải Gaza. Ảnh: Times of Israel

Khi hy vọng về một bước đột phá trong các cuộc đàm phán tuần này ở Ai Cập nhằm mục đích thuyết phục Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas nhất trí một lệnh ngừng bắn mới ngày càng giảm sút, các cuộc không kích, pháo kích và giao tranh được báo cáo xảy ra trên khắp lãnh thổ Palestine.

Theo phân tích của CNN, IDF đã tập kích ít nhất 3 địa điểm ở Gaza, nơi họ đã ra lệnh cho dân thường sơ tán đến, kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn mong manh đầu tiên giữa Israel - Hamas kết thúc hồi đầu tháng này.

Tel Aviv chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Mỹ tuyên bố sẵn sàng ủng hộ nghị quyết của HĐBA về xung đột 

Chính phủ Mỹ tuyên bố sẵn sàng ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) về xung đột ở Dải Gaza, nhằm thúc đẩy việc cho phép hàng viện trợ nhân đạo vào khu vực, sau một tuần đàm phán và sửa đổi đáng kể nội dung nghị quyết, bao gồm cả việc loại bỏ lời kêu gọi “đình chỉ khẩn cấp các hành động thù địch”.

Theo báo Guardian, HĐBA dự kiến sẽ tiến hành bỏ phiếu về văn bản này hôm nay, sau 4 ngày trì hoãn liên tiếp và các cuộc thương lượng diễn ra vào tối muộn. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield tiết lộ, nước này và các quốc gia Ảrập đã đưa ra một phiên bản nghị quyết sửa đổi.

Hiện không rõ liệu các nước thành viên khác của HĐBA, đặc biệt là Nga, có chấp nhận những thay đổi này hay không.

Động thái dự kiến diễn ra trong bối cảnh cơ quan y tế Palestine ở Gaza ước tính, số người thiệt mạng tại đây vì chiến dịch quân sự chống Hamas của Israel đã vượt mốc 20.000, lên tới 20.057 người, bao gồm khoảng 8.000 trẻ em. Hơn 53.300 nạn nhân khác cũng bị thương vì giao tranh, trong đó có 8.663 trẻ em.