Số vũ khí Mỹ thu giữ được từ con tàu. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hãng tin CBS và Fox News dẫn tin từ hải quân Mỹ cho hay, một đội thuộc tàu tuần tra USS Chinook với sự hỗ trợ của tàu USS Monsoon và tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS The Sullivans ngày 6/1 đã phát hiện và thu giữ vũ khí từ một con tàu ở Vịnh Oman, vốn đang di chuyển theo lộ trình mà hải quân Mỹ cho là thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa trái phép cho lực lượng Houthis ở Yemen. 

Tổng cộng, Mỹ phát hiện được 2.116 khẩu súng trường tấn công AK-47 được vận chuyển trên tàu do thủy thủ đoàn gồm 6 người Yemen vận hành. 

Theo hải quân Mỹ, "việc cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp, mua bán hoặc vận chuyển vũ khí cho lực lượng Houthis vi phạm Nghị quyết 2216 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế". Mỹ hiện trong quá trình cho con tàu và thủy thủ đoàn về nước. 

Phó Đô đốc Brad Cooper, chỉ huy Bộ Tư lệnh trung tâm Lực lượng hải quân Mỹ, hạm đội 5 và các lực lượng hàng hải chung cho biết: "Chuyến hàng này là một phần của những hoạt động gây bất ổn từ Iran. Chúng tôi chú ý đến những nối đe dọa này. Chúng tôi vẫn thận trọng trong việc phát hiện bất kỳ hoạt động hàng hải nào cản trở tự do hàng hải hoặc gây tổn hại đến an ninh khu vực". 

Hải quân Mỹ cho biết, đây là tàu đánh cá thứ ba trong hai tháng qua mà Hạm đội 5 của Mỹ chặn ở Vịnh Oman và phát hiện đang vận chuyển hàng viện trợ sát thương từ Iran đến Yemen.

Ngày 1/ 12/2022, các lực lượng Mỹ đã thu giữ hơn 50 tấn đạn dược, ngòi nổ và chất đẩy cho tên lửa và trước đó vào ngày 8/11 cùng năm cũng thu giữ hơn 70 tấn ammonium perchlorate, một chất oxy hóa thường được sử dụng để sản xuất tên lửa và nhiên liệu tên lửa cũng như 100 tấn phân bón urê, các quan chức Mỹ cho biết.

>> Đọc thêm tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet