“Chúng tôi chia sẻ những quan ngại của Philippines về nhiều hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông. Những hành động đó là một phần thuộc xu hướng khiêu khích ‘rộng hơn’ của Trung Quốc nhằm vào các nước cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và các quốc gia khác hoạt động hợp pháp ở khu vực”, trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời phát ngôn viên Ned Price nói.

Nhóm tàu chiến Mỹ đi qua Biển Đông hồi tháng 1/2022. Ảnh: USS Carl Vinson/ Twitter

“Mỹ sát cánh cùng đồng minh là Philippines trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và tự do hàng hải ở Biển Đông, vốn được đảm bảo bởi luật pháp quốc tế”, ông Price nói thêm.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines vào hôm 11/6 đã ra công hàm ngoại giao phản đối các hoạt động hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Trung Quốc đã tham gia vào hoạt động đánh bắt cá trái phép, trong khi các tàu tuần duyên của Trung Quốc chặn các tàu của Philippines đang làm nhiệm vụ tiếp tế quanh bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), có tên tiếng Anh là The Second Thomas Shoal”, công hàm của Bộ Ngoại giao Philippines viết.

Theo Reuters, đây là công hàm phản đối ngoại giao lần thứ hai trong tuần của cơ quan này, bổ sung vào hơn 300 khiếu nại phản đối các hoạt động trái phép của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tuấn Trần