Theo hãng tin AP, trong ngày 25/7, Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden đã tham dự lễ thượng cờ tại trụ sở UNESCO ở Paris, Pháp. Quốc kỳ Mỹ được kéo lên đánh dấu việc nước này chính thức tái gia nhập UNESCO sau một thời gian vắng bóng.

"Tôi vô cùng vinh dự khi được có mặt cùng mọi người tại đây, trong thời khắc chúng ta giương cao quốc kỳ Mỹ. Là một nhà giáo, tôi vô cùng tự hào khi chúng ta tái gia nhập UNESCO", bà Biden nói. Cũng theo Đệ nhất phu nhân Mỹ, việc tái gia nhập UNESCO thể hiện rõ cam kết của Tổng thống Joe Biden trong việc "khôi phục vai trò lãnh đạo" của Washington trên trường quốc tế.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden tại lễ thượng cờ bên ngoài trụ sở UNESCO. Ảnh: AP

Tại buổi lễ, Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nhấn mạnh rằng, sự tái gia nhập của Mỹ có ý nghĩa rất lớn với tổ chức này. "Lá cờ lấp lánh ánh sao đã trở lại nơi nó thuộc về. Trong thời điểm thế giới phải đối mặt với sự rạn nứt và nhiều nguy cơ, chúng ta ở đây hôm nay nhằm khẳng định sự đoàn kết", bà Azoulay nói.

Chính phủ Mỹ đã thông báo ý định tái gia nhập UNESCO vào tháng 6 năm nay. Tới đầu tháng 7, 193 quốc gia thành viên của UNESCO đã bỏ phiếu thông qua việc Mỹ trở lại.

Trong khoảng 4 thập kỷ qua, mối quan hệ giữa Mỹ và UNESCO luôn ở trạng thái thất thường do nhiều bất đồng. Năm 1983, cựu Tổng thống Ronald Reagan đã rút Mỹ ra khỏi UNESCO, nhưng cựu Tổng thống George W. Bush đã đưa Mỹ quay trở lại vào năm 2002. Tới năm 2017, cựu Tổng thống Donald Trump lại đưa Mỹ rời khỏi tổ chức này vì những bất đồng liên quan tới Israel.

Trước khi rút khỏi UNESCO, Mỹ là thành viên có mức đóng góp lớn nhất, chiếm khoảng 22% tổng chi phí hoạt động của tổ chức.

Mỹ muốn tái gia nhập UNESCO

Mỹ muốn tái gia nhập UNESCO

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ ý muốn tái gia nhập Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) sau 5 năm vắng bóng.
Mỹ, Israel chính thức rút khỏi UNESCO

Mỹ, Israel chính thức rút khỏi UNESCO

Mỹ và Israel đã chính thức rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO) vào thời khắc bước sang năm mới 2019.