Theo AP, cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi một lá thư bày tỏ ý muốn tái gia nhập UNESCO. Bức thư của Thứ trưởng Ngoại giao Richard Verma đã đề xuất "một kế hoạch để Mỹ trở lại tổ chức".

"Việc Mỹ trở lại UNESCO cần có sự đồng ý của các thành viên trong tổ chức. Chúng tôi hiểu rằng ban lãnh đạo UNESCO sẽ gửi đề xuất của Mỹ tới các thành viên trong thời gian tới", thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ.

Nguồn tin của AP cho biết, thông tin cụ thể về đề xuất này vẫn chưa được công bố, nhưng được cho là có liên quan tới khoản hội phí mà Mỹ nợ UNESCO. Vào đầu tuần này, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã trích 150 triệu USD từ ngân sách để trả cho UNESCO.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden muốn Mỹ tái gia nhập UNESCO. Ảnh: Anadolu

Mỹ bắt đầu ngừng trả phí hội viên UNESCO từ năm 2011. Sau khi trả hết số tiền phí còn thiếu trong giai đoạn 2011-2017, Washington sẽ tốn khoảng 100 triệu USD/năm để duy trì tư cách thành viên được bỏ phiếu của UNESCO.

Trong khoảng 4 thập kỷ qua, mối quan hệ giữa Mỹ và UNESCO luôn ở trạng thái thất thường do nhiều bất đồng. Năm 1983, cựu Tổng thống Ronald Reagan đã rút Mỹ ra khỏi UNESCO, nhưng cựu Tổng thống George W. Bush đã đưa Mỹ quay trở lại vào năm 2002. Tới năm 2017, cựu Tổng thống Donald Trump lại đưa Mỹ rời khỏi tổ chức này vì những bất đồng liên quan tới Israel.

Ngay từ thời điểm mới tiếp quản Nhà Trắng, chính quyền của ông Biden đã bày tỏ ý định tái gia nhập UNESCO.  

Mỹ, Israel chính thức rút khỏi UNESCO

Mỹ, Israel chính thức rút khỏi UNESCO

Mỹ và Israel đã chính thức rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO) vào thời khắc bước sang năm mới 2019.