Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đã đưa ra cảnh báo trên trong một cuộc phỏng vấn mới với báo New York Times.

Quan chức này đặc biệt hướng lời đe dọa tới Công ty quốc tế sản xuất chất bán dẫn (SMIC), nhà chế tạo vi xử lý lớn của Trung Quốc có một lượng cổ phần do nhà nước nắm giữ.

{keywords}
 

Bà Raimondo khuyến cáo, bất kỳ nỗ lực nào của SMIC nhằm vi phạm lệnh cấm thương mại của Mỹ với Nga sẽ buộc Washington phải hạn chế quyền tiếp cận của công ty đối với phần mềm tiên tiến nhất của Mỹ, thứ vốn rất cần thiết cho họ.

Theo đài RT, đây không phải là lần đầu tiên lãnh đạo Bộ Thương mại Mỹ có phát biểu cứng rắn với Trung Quốc. Trong phiên điều trần xác nhận bổ nhiệm trước quốc hội vào tháng 1/2021, bà Raimondo từng cam kết sẽ theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn nhằm đáp trả “các hành vi thương mại không công bằng” của Bắc Kinh.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã cấm hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei cũng như hàng trăm công ty khác của đại lục nhập khẩu vi xử lý của nước này.

Đầu tuần trước, Bắc Kinh đã tuyên bố rõ ràng về việc họ sẽ không giáng đòn trừng phạt Nga vì chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine, như Mỹ và các đồng minh phương Tây. “Chúng tôi sẽ không tham gia những lệnh trừng phạt đơn phương như vậy. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì quan hệ thương mại, kinh tế và tài chính bình thường với Nga", Chủ tịch Ủy ban điều tiết ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc Guo Shuqing cho hay.

Vòng trừng phạt mới của phương Tây với Nga bắt đầu vào cuối tháng 2. Các biện pháp trừng phạt này chủ yếu nhằm vào các lĩnh vực công nghệ, tài chính và năng lượng của đất nước.

Nga và Belarus hiện bị cấm nhập khẩu các sản phẩm công nghệ cao. Một số ngân hàng Nga đã bị cắt khỏi hệ thống giao dịch tài chính quốc tế SWIFT. Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu cũng cấm mọi chuyến bay của Nga di chuyển qua không phận của họ. Nhiều doanh nghiệp và thương hiệu quốc tế đã rút khỏi thị trường Nga.

Tuấn Anh

Các đòn trừng phạt lớn ảnh hưởng đến Nga thế nào?

Các đòn trừng phạt lớn ảnh hưởng đến Nga thế nào?

Chưa đầy một tuần sau khi các "lệnh trừng phạt lớn" được công bố, giới quan sát bắt đầu chứng kiến những tác động đáng kể đối với kinh tế và đời sống của người Nga.