“Chúng tôi lên án các cuộc tấn công nhằm vào bên trong lãnh thổ Armenia. Theo nhận định của bản thân tôi, Azerbaijan là người đã khơi mào cuộc xung đột”, hãng tin RT của Nga dẫn lời bà Pelosi phát biểu trước giới lãnh đạo Armenia ở thủ đô Yerevan hôm nay (18/9). 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và một quan chức Armenia. Ảnh: Reuters

“Đối với tôi thì an ninh, nền dân chủ và sự toàn vẹn lãnh thổ của Armenia có giá trị với nước Mỹ. Nước Mỹ cần tận dụng sức ảnh hưởng của mình làm đòn bẩy để coi nền dân chủ và sự toàn vẹn lãnh thổ của Armenia là sự ưu tiên”, bà Pelosi nói thêm.

Theo hãng tin Al Jazeera, chính quyền Azerbaijan sau đó đã đưa ra thông cáo đáp trả lại những phát biểu “thiếu công bằng” của Chủ tịch Hạ viện Mỹ. “Những lời buộc tội thiếu căn cứ và không công bằng của bà Pelosi nhằm vào Azerbaijan khi nói chúng tôi khơi mào xung đột là điều không thể chấp nhận được. Đây có thể coi là một đòn đánh mạnh vào những nỗ lực nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Yerevan và Baku”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Azerbaijan, viết.

Số liệu thống kê được trang tin RT công bố cho thấy, xung đột tái bùng phát tại một số điểm dọc biên giới chung giữa Armenia-Azerbaijan từ hôm 13/9 tới nay đã khiến ít nhất 210 binh sĩ của cả hai bên thiệt mạng.