trại trú ẩn
Khu vực lều trại dành cho người sơ tán ở Rafah. Ảnh: DailyMail.

Tờ The Washington Post dẫn lời 4 người nắm được đề xuất của Mỹ cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất cung cấp cho Israel sự hỗ trợ giá trị, gồm cả tin tình báo nhạy cảm để giúp quân đội Israel xác định được vị trí của các lãnh đạo Hamas và tìm ra đường hầm ẩn náu của nhóm nếu nước này kiềm chế mở cuộc tấn công lớn vào thành phố Rafah ở Gaza. 

Ngoài ra, Mỹ cũng đề xuất hỗ trợ xây dựng các lều trại lớn cho người Palestine sơ tán khỏi Rafah và hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng để cung cấp viện trợ nhân đạo. Sự hỗ trợ này sẽ giúp hơn 1 triệu người Palestine hiện trú ẩn ở Rafah được tiếp cận với các điều kiện có thể sinh sống được thay vì phải đối mặt với những khó khăn hơn nữa. 

Israel đã thề tấn công mạnh vào Rafah, điều mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden đặc biệt quan tâm, nhất là trong bối cảnh tình hình nhân đạo vốn đã nghiêm trọng ở Gaza. Mục tiêu hiện thời của Mỹ, về cơ bản là ngăn chặn sự tàn phá không cần thiết và giảm thiểu thiệt hại cho dân thường. 

Israel tuyên bố, nước này cần phải tiến vào Rafah để hoàn thành việc tiêu diệt Hamas. Tuy nhiên, việc phá hủy mạng lưới đường hầm ngầm rộng khắp ở Rafah, nơi có nhiều chiến binh và thủ lĩnh Hamas đang hiện diện, sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của hàng chục nghìn dân thường Palestine. 

Các quan chức Mỹ, gồm cả chuyên gia từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), đã tham gia vào các cuộc thảo luận chi tiết với các đối tác Israel về cách thực hiện kế hoạch nhân đạo một cách hiệu quả.

Hiện nay, mặc dù Israel đã tấn công Rafah nhưng nước này vẫn chưa thực hiện một cuộc tấn công toàn diện trên bộ vào thành phố này. Tuy nhiên, Mỹ đã tỏ ra lo ngại trước các hành động gần đây của Israel bao gồm việc kiểm soát một cửa khẩu biên giới, ra lệnh cho 800.000 dân thường Palestine sơ tán. Những điều này cho thấy một cuộc tấn công trên bộ không còn xa nữa.

Các cơ quan viện trợ cho biết, không còn nơi nào cho những công dân Gaza đã sơ tán trước đó chuyển đến, vì Ai Cập từ chối mở cửa biên giới. Các khu vực khác của Gaza đã trở thành đống đổ nát do cơ sở hạ tầng sụp đổ và bệnh viện không còn hoạt động.