Theo Sky News, trong ngày 9/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo ngừng viện trợ vũ khí nếu Tel Aviv tiến quân vào Rafah.

"Người Israel luôn sẵn sàng chiến đấu, ngay cả khi không có ai giúp đỡ. Nếu chúng tôi phải đứng một mình, chúng tôi sẽ đứng một mình. Israel ngày nay đã mạnh hơn rất nhiều, chúng tôi đủ quyết tâm và đoàn kết để đánh bại đối thủ", ông Netanyahu nói.

Cùng ngày, phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari tuyên bố rằng Tel Aviv có đủ vũ khí để hoàn thành chiến dịch quân sự ở thành phố Rafah.

"Mỹ đã giúp đỡ chúng tôi theo cách chưa từng có kể từ khi cuộc xung đột nổ ra. Nhưng chúng tôi có mục tiêu của riêng mình và cũng nhạy cảm với các mối quan tâm của Mỹ", ông Hagari nói.

Đầu tuần này, một số xe tăng của IDF được cho là đã tiến vào các quận phía đông của Rafah, nhằm chuẩn bị cho một chiến dịch trên bộ quy mô lớn. Tính đến cuối ngày 9/5, IDF đã bắn hạ 50 tay súng và sơ tán khoảng 150.000 người Palestine ở khu vực này.

ZG7LOB5LVRJLXIGZVHUBRDPS3U.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Ông Trump tố Tổng thống Biden đứng về phía Hamas

Theo Times of Israel, trong ngày 9/5, ông Trump đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Biden vì đe dọa ngừng viện trợ vũ khí cho Israel.

"Ông Biden đang đứng về phía Hamas, giống như việc ông ta đứng về phía những kẻ cực đoan đang chiếm giữ các trường đại học Mỹ", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social.

Không chỉ có những tuyên bố trên mạng xã hội, cựu Tổng thống Mỹ cũng trực tiếp lên án ông Biden ở bên ngoài phòng xử án New York. "Lập trường của ông Biden là đáng hổ thẹn. Ông ấy hoàn toàn bỏ rơi Israel, đây là điều không thể tin được", ông Trump nói.

Đồng quan điểm với ông Trump, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cũng chỉ trích chính sách của ông Biden. "Tổng thống Biden không thể cam kết sự ủng hộ vững chắc với Israel nếu từ chối cung cấp cho họ những khí tài cần thiết để tự vệ", ông McConnell cho biết.

Ở chiều ngược lại, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng ông Biden vẫn duy trì sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Israel.