Tờ New York Times dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói rằng, công tác trục vớt những mảnh vỡ khinh khí cầu Trung Quốc của lực lượng người nhái sẽ được giám sát bởi các tàu thuộc hai lực lượng Hải quân và Tuần duyên Mỹ.

Tiêm kích F-22 Mỹ áp sát khinh khí cầu Trung Quốc. Ảnh: AP

“Hải quân đã chuẩn bị tinh thần để đối mặt với việc có thể phải vớt các mảnh vỡ ở độ sâu lớn. Tuy nhiên, phần lớn các mảnh vỡ nằm ở độ sâu cách mặt nước khoảng 14m nên việc trục vớt sẽ diễn ra dễ dàng. Có khả năng các tàu không người lái sẽ được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ. Trong khi đó, người nhái hải quân sẽ hỗ trợ nếu cần thiết”, người này cho biết. 

Trong một thông cáo được Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra sau đó, cơ quan này cho biết ít nhất 3 tàu thuộc Hải quân Mỹ đã được triển khai và thiết lập vành đai bảo vệ khu vực diễn ra công tác trục vớt.

Trước đó, Lầu Năm Góc hôm 4/2 (giờ Washington DC) thông báo tiêm kích Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc tại địa điểm cách bờ biển bang Nam Carolina 6 hải lý.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào sáng 5/2 khẳng định hành động bắn hạ khinh khí cầu trên của Mỹ “là phản ứng thái quá và vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế, đồng thời Bắc Kinh sẽ bảo lưu quyền đưa ra những phản ứng cần thiết”.